“Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”.
Ngày kia, tượng Nữ Thần Tự Do xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí, một ký giả nhận xét, “Thấy đỉnh đầu của bức tượng, tôi rất ngạc nhiên với mái tóc! Nhà điêu khắc phải khá chắc chắn rằng, đôi mắt duy nhất có thể nhìn thấy những chi tiết này sẽ là đôi mắt tinh tường của chim mòng biển. Anh không mơ về một ngày, ai đó sẽ bay qua đầu cô ấy; tuy nhiên, với lương tâm chính trực đối với nghệ thuật, cũng là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người nghệ sĩ, anh đã dành cho mái tóc cô ấy những gì đã dành cho khuôn mặt, cánh tay, và ngọn đuốc trên tay Nữ Thần!”.
Kính thưa Anh Chị em,
‘Bí ẩn của tự do’, một điều gì đó chúng ta sẽ gặp thấy trong Tin Mừng hôm nay! Một khi đối diện với Chúa Giêsu và lắng nghe Ngài, sẽ ‘không ai có thể thờ ơ quá lâu!’. Họ tự do chọn tin vào Ngài, hoặc loại trừ Ngài; đi về phía sự thật nơi Ngài, hoặc giết chết Ngài.
Bối cảnh Tin Mừng là phép lạ Chúa Giêsu cho Lazarô trỗi dậy sau bốn ngày trong mồ. Gioan ghi nhận, “Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”; nhưng những người khác thì không! Trong thực tế, những người này còn đi xa hơn, họ tìm gặp nhóm Pharisêu, vốn thù nghịch với Chúa Giêsu, để “đổ dầu vào lửa”; họ liên kết với nhóm này để tìm thêm lý do hầu kết án Ngài bất cứ giá nào. Hậu kết của những toa rập này là cái chết thảm khốc của Con Thiên Chúa mà chúng ta sắp tưởng niệm khi Tuần Thánh đã đến ngoài ngõ. Và ‘bí ẩn của tự do’ của Thiên Chúa được hé lộ!
Với các nhà lãnh đạo tôn giáo, phải chăng ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ chính là quyền lực! Chúa Giêsu đang nổi tiếng và họ sợ rằng, sự nổi tiếng này sẽ khuấy động mọi thứ cùng với tác động bên ngoài của người La Mã. Bên cạnh đó, họ ghen tị vì Chúa Giêsu đã quá thu hút. Trước tình thế đó, Caipha đã đưa ra một lập luận ‘không thể khôn ngoan hơn’, “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”. Nói cách khác, tốt hơn, nên “loại bỏ vấn đề” để mọi việc trở lại theo cách của nó! Họ quan tâm đến bản thân và địa vị hơn là lẽ thật. Mâu thuẫn biết bao, họ gán cho Chúa Giêsu là Ngài đã làm quá nhiều dấu lạ! Thì đã sao? Nếu quan tâm đến lẽ thật, họ đã thấy vinh hiển và quyền năng Ngài; đã tin nhận và đi theo Ngài. Ở đây, họ không thể nuốt trôi niềm kiêu hãnh, cũng như không thể buông bỏ quyền lực, ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ!
Vậy mà, thú vị thay, sự phản kháng và ý đồ đen tối của họ vẫn được Thiên Chúa tận dụng để đưa vào kế hoạch yêu thương của Ngài! Tự do của Thiên Chúa là tự do xót thương! ‘Bí ẩn của tự do’ nơi Ngài là điều lành được rút ra từ điều dữ. Vì thế, sự từ chối của con người dẫn đến việc Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, là logic dẫn đến ơn cứu độ cho cả nhân loại! Vì thế, logic đầy tính tiên tri của Caipha sẽ là một logic có thời hiệu vĩnh viễn, “Không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối”. Thật tuyệt vời, với bài đọc hôm nay, Êzêkiel tiên báo, “Từ khắp nơi, Ta sẽ quy tụ chúng lại!”; Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Chúa canh giữ chúng ta như mục tử canh giữ đàn chiên!”.
Anh Chị em,
Điều quý giá nhất mà Thiên Chúa tặng ban con người khi sáng tạo nó giống hình ảnh Ngài là sự tự do. Vì thế, khi Chúa Giêsu thực hiện một phép lạ, có kẻ tìm giết Ngài nhưng lại “Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”. Đúng là ‘bí ẩn của tự do!’. Mang lấy phận người, Con Thiên Chúa cũng rất tự do. Ngài tự do khỏi ràng buộc của xác thịt để hoàn toàn làm theo ý Cha kể cả cái chết ô nhục trên thập giá. Trong những ngày này, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, hãy cùng Ngài bước vào cuộc thương khó, để yêu mến Ngài nhiều hơn, nhất là để hiểu ‘bí ẩn của tự do’ của Thiên Chúa. Ước mong sao, chúng ta học được nơi Chúa Giêsu, có được tự do nội tâm như Ngài mà chọn Thiên Chúa, đi theo Chúa và nhất là mang lấy thánh giá đời mình một cách mạnh mẽ, kiên cường và đầy ý nghĩa thay vì ta thán, càu nhàu hay chạy trốn nó!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin dạy con nắm lấy ý muốn của Chúa với niềm thanh thản tuyệt đối, bất kể điều đó có thể gây khó khăn cho con thế nào. Bởi lẽ, đó là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người môn đệ!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)