Lời Chúa Hôm Nay
Chúa Nhật Tuần XXXIII Mùa Thường Niên Năm B
BÀI ĐỌC I: Đn 12, 1-3
“Khi ấy dân ngươi sẽ được cứu thoát”.
Trích sách Tiên tri Đaniel.
Khi ấy, tổng lãnh sứ thần Micae sẽ chỗi dậy can thiệp cho con cái dân ngươi, đó sẽ là thời kỳ khốn khổ chưa từng xảy đến từ khi có các dân tộc cho tới bây giờ. Trong thời kỳ ấy dân ngươi, hễ ai đã có ghi tên trong sách, sẽ được cứu thoát.
Nhiều kẻ an giấc trong bụi đất sẽ chỗi dậy; có người sẽ được hưởng phúc trường sinh, có kẻ phải tủi nhục muôn đời.
Những người thông minh sẽ sáng chói như ánh sáng vòm trời, và những kẻ khuyên dạy sự công chính cho nhiều người, sẽ nên như các vì tinh tú tồn tại muôn ngàn đời. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 15, 5 và 8. 9-10. 11
Đáp: Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa (c. 1).
Xướng:
1) Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Người nắm giữ vận mạng của con. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ không nao núng. – Đáp.
2) Bởi thế lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ, ngay cả đến xác thịt của con cũng nằm nghỉ an toàn, vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong âm phủ, cũng không để thánh nhân của Người thấy điều hư nát. – Đáp.
3) Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh: sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời! – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Dt 10, 11-14. 18
“Người đã làm cho những kẻ được thánh hoá nên hoàn hảo đến muôn đời”.
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Trong khi mọi tư tế hằng ngày đứng gần bàn thờ chu toàn chức vụ mình và hiến dâng cũng ngần ấy của lễ nhiều lần, nhưng không bao giờ xoá được tội lỗi, còn Người khi dâng xong của lễ duy nhất đền tội, đã ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời, và từ đây, Người chờ đợi cho đến khi thù địch bị đặt làm bệ dưới chân Người. Vì chưng, nhờ việc hiến dâng duy nhất mà Người đã làm cho những kẻ được thánh hoá nên hoàn hảo đến muôn đời. Vậy nơi nào tội lỗi được thứ tha, thì không còn việc dâng của lễ đền tội nữa. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Kh 2, 10c
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ngươi hãy giữ lòng trung thành cho đến chết, thì Ta sẽ ban cho ngươi triều thiên sự sống”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 13, 24-32
“Người sẽ quy tụ những người được tuyển chọn từ khắp bốn phương trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất. Nhìn vào cây vả, các con hãy tìm hiểu dụ ngôn này. Khi nó đâm chồi nảy lộc, các con biết rằng mùa hè gần đến. Cũng vậy, khi các con nhìn thấy tất cả những điều đó xảy ra, thì các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.
“Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”. Đó là lời Chúa
(thanhlinh.net)
++++++++++++++++++
14/11/2021 – CHÚA NHẬT TUẦN 33 TN – B
Kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Mc 13,24-32
THẾ GIAN CHÓNG TÀN
“Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.” (Mc 13,31)
Suy niệm: Trong cuộc sống, có nhiều người vất vả ngược xuôi thu góp tích luỹ thật nhiều để thoả mãn ham muốn về danh lợi, quyền lực, lạc thú. Nhưng lòng tham thì không đáy, nhu cầu này chưa được thoả mãn, nhu cầu khác lại phát sinh, không bao giờ người ta cảm thấy mình đủ cả. Điều bi đát là cả một đời trong vòng xoáy của những đòi hỏi đó, người ta đối diện cái kết là phải ra đi với hai bàn tay trắng. Đời người chóng qua, thế gian chóng tàn. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta điều đó và mời gọi chúng ta mở rộng tầm nhìn xa hơn giới hạn của thế giới này, hướng tới cuộc cánh chung khi Chúa Ki-tô “đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.”
Mời Bạn: Trong những ngày cuối năm Phụng vụ, chúng ta được mời gọi hướng tới cùng đích của mỗi người trong thế giới này. Lời Chúa dạy chúng ta sự khôn ngoan đích thực: “Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90,12). Khi nhận ra cuộc sống phù sinh là thế, hẳn chúng ta cần biết phân định điều gì là tạm thời, điều gì là vĩnh cửu, và biết chọn lựa từ bỏ những gì là tạm thời khi chúng ngáng trở con đường chúng ta đạt đến sự sống vĩnh cửu.
Sống Lời Chúa: Giảm bớt những nhu cầu tiêu dùng không cần thiết để làm việc hy sinh bác ái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế gian như hoa sớm nở tối tàn. Xin cho chúng con đừng quá bám víu vào những nhu cầu vật chất tầm thường của mình, nhưng biết để Lời Chúa dẫn lối soi đường, nhờ đó chúng con có thể đạt được hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa trong Nước Trời mai sau. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Suy niệm và cầu nguyện
Suy Niệm
Các vị tử đạo Việt Nam đều có kinh nghiệm
sống từng lời của đoạn Tin Mừng hôm nay:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra trước vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết.
Tất cả những gì các ngài phải chịu
đều vì Ðức Giêsu (c.18), vì Danh Ðức Giêsu (c.22).
Các ngài cũng có kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa.
Bầu khí của toà án là bầu khí của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ lên tiếng trong anh em”
để tuyên xưng niềm tin vào Ðức Giêsu (c.19-20)
Cái chết của vị tử đạo cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa
được thi thố nơi một con người mỏng dòn yếu đuối.
Chết vì Ðạo là một cách làm chứng.
Làm chứng cho một niềm tin kiên vững:
Vì tin Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Ðấng Cứu Ðộ,
nên các ngài không bước qua thánh giá.
Làm chứng cho một tình yêu nỏng bỏng:
“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
của người hiến mạng vì bạn hữu” (Ga 15,13)
Làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt:
có sự sống đời sau, có hạnh phúc vĩnh cửu,
cái chết đưa tôi giáp mặt với Ðấng tôi yêu.
Các vị tử đạo đã làm chứng bằng cái chết.
Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống.
Làm chứng nào cũng đòi phải hy sinh, mất mát, thiệt thòi,
vì đòi ta lội ngược dòng với thế gian sa đọa.
Các vị tử đạo thường bị đặt trước thánh giá.
Bước qua là được tiếp tục sống sung sướng an nhàn.
Không bước qua là phải chịu tù đày, đòn vọt,
mất tất cả và mất chính mạng sống.
Chỉ cần một bước chân, là mọi sự thay đổi.
Ðã có người bước qua, và cũng có người không.
Có người bị khiêng qua thánh giá,
nhưng đã co chân lên, như thánh Antôn Nguyễn Ðích.
Có người bước qua, nhưng sau lại hối hận.
Ðó là trường hợp của ba vị thánh quân nhân:
Âutinh Huy, Nicôla Thể và Ðaminh Ðạt.
Có người được mời giả vờ bước qua thánh giá
để quan có cớ mà tha, như thánh Micae Hồ Ðình Hy,
nhưng họ đã thắng được cơn cám dỗ tinh vi ấy.
Ðứng trước thánh giá là đứng trước một lựa chọn.
Tôi chọn Ngài hay tôi chọn tôi?
Không có giải pháp dung hoà hay lấp lửng.
Giây phút đứng trước thánh giá là giây phút quan trọng.
Quyết định không bước qua thánh giá
là kết tinh của những đêm dài cầu nguyện,
của việc chiến thắng những mời mọc khéo léo,
của việc thắng vượt những sợ hãi, giằng co nội tâm,
của những Vườn Dầu trong ngục thất…
Thời nào chúng ta cũng được đặt trước thánh giá,
dấu hiệu của sự từ bỏ để phục vụ.
Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ bước qua thánh giá,
bằng đời sống hưởng thụ và ích kỷ của mình.
Cầu Nguyện
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
Xin cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
Ước gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ Quốc Việt Nam.
Ước gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
(phutcaunguyen.net)
++++++++++++++++++
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG MƯỜI MỘT
Tình Yêu Cứu Độ Của Chàng Rể
“Khi thời gian viên mãn, Thiên Chúa sai Con của Ngài đến, sinh bởi người phụ nữ” (Gl 4,4). Khi người Con ấy (là Ngôi Lời vĩnh cửu) được sinh ra bởi người trinh nữ ở Na-da-rét, một sự kết hiệp rất đặc biệt đã được thực hiện: sự kết hiệp giữa thiên tính và nhân tính nơi ngôi vị thần linh của người Con ấy. Chúng ta gọi là ngôi hiệp. Sự kết hiệp này cho thấy tình yêu đặc biệt của Thiên Chúa đối với con người – như được bộc lộ xuyên qua mạc khải. Tình yêu đặc biệt này mang những dáng nét của tình yêu phu phụ, nghĩa là nó giống với thứ tình yêu kết hợp giữa vợ và chồng.
Đây là điểm độc đáo đặc trưng tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, tình yêu mà một số ngôn sứ Cựu Ước đã làm chứng: Isaia, Hôsê, Êdêkien. Theo các vị ngôn sứ này, tình yêu của Thiên Chúa nhắm đến không chỉ một cá nhân, mà nhắm đến toàn thể dân Itraen. Trong Tân ước, Thư Êphêsô cũng khẳng định tương tự: Đức Kitô là Đấng Cứu Chuộc. Nhưng Người là “Hôn Phu của Giáo Hội” và Giáo Hội là Hiền Thê của Người. Tình yêu của Đức Kitô đối với con người vừa có đặc tính cứu chuộc vừa có đặc tính phu phụ.
Theo giáo huấn của Thư Êphêsô, tình yêu phu phụ của Đức Kitô đối với Giáo Hội là nguồn và là mẫu thức cho tình yêu kết hiệp người vợ và người chồng trong một “Mầu Nhiệm Vĩ Đại”, đó là hôn nhân (Ep 5, 32).
Bí Tích Hôn Nhân vừa là hình ảnh thể hiện vừa là sự tham dự vào cuộc hôn phối giữa Đức Kitô và Giáo Hội.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 14/11
Chúa Nhật XXXIII Thường Niêb
Kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Bổn mạng Hội Thánh Việt Nam
Đn 12, 1-3; Dt 10, 11-14.18; Mc 13, 24-32.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xãy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”
Càng đến gần cuối năm phụng vụ, Giáo hội muốn con cái của mình hướng về “Ngày Chúa Quang Lâm”. Điều này chính Chúa Giêsu cũng đã nói rõ những dấu hiệu tiên báo cho ngày đó; nhưng điều quan trọng, là chính Người cho biết: “Còn về ngày giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên thần trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.” Giúp cho người Kitô hữu không còn phải tin vào bất cứ ai tiên báo về ngày tận thế của thế giới này.
Lạy Chúa Giêsu. Tin Mừng là những điều Chúa đã truyền dạy chúng con sống để cùng nhau hưởng hạnh phúc Nước Trời. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn sống đức tin; tin vào Tin Mừng như lời Đức Mẹ đã dạy: “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2, 5) Bởi vì Đức Mẹ đã sống và đã cảm nghiệm qua “Bài ca Magnificat” (Lc 1, 46-55)
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
14 Tháng Mười Một
Tôi Tiếp Tục Cuộc Chơi!
Mới đây, tại Thụy Sĩ, người ta đã dùng điện thoại để phỏng vấn 1,200 người tại 20 thành phố khác nhau về việc chuẩn bị chết. Câu hỏi được đặt như sau: “Nếu bạn chỉ còn một ngày nữa để sống, bạn sẽ làm gì?”. Kết quả của cuộc thăm dò được phân chia như sau:
– 57% những người được phỏng vấn trả lời rằng họ sẽ sống ngày cuối cùng với gia đình. 12% muốn ở một mình hoặc với bạn bè.
– 26% người đàn ông được hỏi cho biết họ sẽ sống ngày cuối cùng đó với gia đình. 42% khác thích ở một mình hoặc cùng với bạn bè.
– 32% đàn ông lẫn đàn bà muốn được sống với gia đình trong những giây phút cuối đời.
– 6% người đàn ông muốn được sống bên vợ…
Trên đây có lẽ chỉ là những con số không đại diện cho ước muốn hay suy nghĩ của tất cả mọi người. Nhưng xuyên qua kết quả đó, chúng ta cũng có thể đọc được một thái độ chung của con người khi đứng trước sự chết: đó là sự cô đơn…
Cái chết là một chia lìa vĩnh viễn, nhất là với những người thân của chúng ta. Nếu câu hỏi trên đây được đặt ra cho bạn giây phút này đây, bạn sẽ làm gì?
Có lẽ chúng ta còn nhớ chuyện của một vị thánh trẻ khi được hỏi về cách thế chuẩn bị chết…
Giữa một đám trẻ đang chơi đùa, viên giám thị đặt câu hỏi: nếu ngay bây giờ, chúng con biết mình sắp chết, chúng con sẽ làm gì?
Một số trả lời rằng sẽ đi vào nhà thờ cầu nguyện, một số cho biết sẽ đi xưng tội để dọn mình chết lành v.v… Chỉ có một cậu bé điềm nhiên trả lời: “Nếu trong giây lát tôi có chết, tôi cũng sẽ tiếp tục cuộc chơi”.
Có lẽ đó là câu trả lời làm cho viên giám thị ưng ý nhất, bởi vì nếu giải trí lành mạnh là một bẩn phận, thì việc thánh hóa trước tiên phải nằm trong bổn phận hằng ngày.
Nếu chúng tabiết lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố, nếu chúng ta biết gặp gỡ Chúa trong từng sinh hoạt, nếu chúng ta tiếp xúc với Chúa trong từng giây phút… thì cái chết chỉ là một nối dài của cuộc gặp gỡ đó. Người luôn trung thành với những gặp gỡ trong giây phút hiện tại, sẽ không phải hãi sợ trong cuộc gặp gỡ tối hậu là cái chết.
Chúng ta đang cầu cho các đẳng linh hồn. Giáo Hội kêu mời chúng ta dâng các việc đạo đức và hy sinh để cầu cho họ. Ðó là những việc làm không thể thiếu sót trong nghĩa vụ liên đới của người Kitô. Nhưng còn có một việc làm khác không kém giá trị: đó là sự trung thành của chúng ta trong những bổn phận hằng ngày. Người có niềm tin trưởng thành thực sự, luôn nhìn thấy ý nghĩa và giá trị của những bổn phận vô danh và nhàm chán hằng ngày…
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 33 – Năm B – Thường Niên
Bài đọc: Dan 12:1-3; Heb 10:11-14, 18; Mk 13:24-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai
Trong những ngày cuối năm, chúng ta được nghe Phụng Vụ Lời Chúa nhắc nhở rất nhiều về Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai để xét xử con người. Khi nghe những báo trước về Ngày Tận Thế, con người có thể có ba thái độ: Thứ nhất, có người tin Lời Chúa và bắt đầu chuẩn bị cho Ngày ấy tới như Thiên Chúa nói, bằng cách khử trừ tội lỗi và luyện tập để sống thánh thiện. Thứ hai, có người cho là Ngày ấy còn xa, cứ việc ăn chơi cho thỏa chí; khi nào Ngày ấy gần xảy ra sẽ ăn năn cũng không muộn. Sau cùng, có những người cho đó là chuyện hoang đường bầy ra để dọa nạt trẻ con. Đối với họ, chết là hết; bao lâu còn sống cần phải thụ hưởng tối đa những gì thế gian dâng tặng.
Các Bài Đọc hôm nay nêu bật những báo hiệu về Ngày Tận Thế và những gì con người cần làm để chuẩn bị cho Ngày ấy. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel báo hiệu đó là Ngày khốn khổ chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại. Ngày ấy, Tổng Lãnh Thiên Thần Michael sẽ bảo vệ những người được Thiên Chúa chọn, và mọi người sẽ sống dạy để chịu phán xét và lãnh nhận thưởng phạt tùy theo công việc họ làm khi còn sống. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Do-thái nhắc nhở cho con người về hiệu quả Hiến Lễ của Đức Kitô. Tuy chỉ xảy ra một lần, nhưng có sức mạnh tẩy trừ mọi tội của con người, và làm cho con người được trở nên tinh tuyền thánh thiện mỗi ngày một hơn. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng báo trước cho các môn đệ hai điều: về những điềm trời xảy ra trước Ngày Tận Thế: các hành tinh của Thái Dương Hệ sẽ thôi chiếu sáng và đêm tối sẽ bao trùm mặt đất; và ngày ấy chắc chắn sẽ đến; nhưng không ai biết được ngày và giờ nào; vì thế, con người phải luôn biết chuẩn bị.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đó sẽ là thời ngặt nghèo chưa từng thấy, từ khi có nhân loại cho đến bây giờ.
1.1/ Những điều sẽ xảy ra khi Ngày Tận Thế đến: Sách tiên-tri Daniel được viết rất lâu sau Thời Lưu Đày, khoảng 165 BC, sau cái chết của Antiochus IV Epiphanes, người Hy-lạp. Đây là thời kỳ mà con cái Israel bị đe dọa bởi áp lực quân sự và văn hóa Hy-lạp. Mục đích của Sách là để khuyến khích con cái Israel đứng vững trước những tai tọa sắp xảy ra và trung thành với Lề Luật của Thiên Chúa. Sách Maccabees và Khôn Ngoan cũng được viết trong thời kỳ này. Tuy nhiên, như truyền thống của Giáo Hội tin tưởng, Sách có thể áp dụng cho thế hệ thời tiên-tri Daniel, nhưng cũng có thể áp dụng cho những thời đại sau này. Trình thuật của Marcô trong Phúc Âm và đặc biệt Sách Khải Huyền chịu ảnh hưởng thể văn khải huyền của Sách Tiên-tri Daniel.
Tác giả liệt kê những điều sau đây sẽ xảy ra: Thứ nhất là sự xuất hiện của Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, người được Thiên Chúa sai đến để che chở cho dân trong thời kỳ khốn khổ sau hết. Trong Sách Khải Huyền, TLTT Michael cũng xuất hiện để chiến đấu chống lại con rồng, tượng trưng cho quyền lực của Satan (x/c Rev 12:7). Thứ hai là thời kỳ khốn khổ chưa từng thấy, từ khi có các dân cho đến bây giờ. Sau cùng, những ai có tên trong Cuốn Sách của Thiên Chúa sẽ được thoát nạn. Truyền thống Do-thái tin tưởng Thiên Chúa có một Cuốn Sách ghi tên tất cả những ai được Thiên Chúa coi là bạn hữu hay công chính (Cf. Exo 32:32-33, Psa 69:28). Sách Khải Huyền đề cập rất nhiều lần đến “Cuốn Sách” hay “Sổ Trường Sinh,” trong đó ghi tên tất cả những người sẽ được cứu thoát (Rev 3:5, 13:8, 17:8, 20:12, 15; 22:7, 9, 10, 18, 19). Sách này chỉ có Con Chiên, đã bị giết nhưng vẫn đang sống, mới có thẩm quyền để mở mà thôi.
1.2/ Ai nấy sẽ chỗi dậy và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Cựu Ước mặc khải về thân xác loài người sẽ sống lại. Trước đó, truyền thống Do-thái tin hạnh phúc Thiên Chúa ban chỉ giới hạn ở đời này qua việc sống lâu, có sức khỏe, đông con cháu, và của cải vật chất. Quan niệm về thân xác sống lại cũng được đề cập đến trong các Sách viết vào thời gian này như (x/c II Mac 7:9, 12:43 và Wis 2-5). Trong Tân Ước, Chúa Giêsu và các thánh ký cắt nghĩa rõ ràng hơn về sự sống lại này (x/c Mk 12:18, Jn 11:23-24, Acts 7:59-60, I Thes 4:13, I Cor 15:12-20). Thân xác loài người sống lại là để chịu phán xét và thưởng phạt.
(1) Người công chính sẽ được ban thưởng từ Thiên Chúa: Hai điều Thiên Chúa ân thưởng cho những người trung thành là: hưởng phúc trường sinh (x/c Jn 6:39-40) và các người khôn ngoan sẽ trở nên rực rỡ. Những ai giúp cho người khác nên công chính cũng sẽ “chiếu sáng muôn đời như những vì sao.”
(2) Kẻ tội lỗi sẽ “chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời.” Tân Ước đề cập nhiều lần tới chốn tối tăm và lửa muôn đời không hề tắt. Sách Khải Huyền cũng đề cập tới một Sách khác bên cạnh Sách Trường Sinh. Sách này ghi chép các việc làm của kẻ dữ, và họ sẽ bị phán xét theo những điều ghi chép này (Rev 20:12).
2/ Bài đọc II: Nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần lễ đền tội nữa.
Mục đích của tác giả trong trình thuật hôm nay là nêu bật hiệu quả Hiến Lễ của Đức Kitô trong việc thanh tẩy tội lỗi và thánh hóa con người, qua việc so sánh với hy lễ của các tư tế trong Cựu Ước.
2.1/ Hy lễ của các tư tế: “Vị tư tế nào cũng phải đứng trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi ngày và dâng đi dâng lại cũng ngần ấy thứ lễ tế; mà những lễ tế đó chẳng bao giờ xoá bỏ được tội lỗi.” Hy lễ của các tư tế không thể so sánh với Hiến Lễ của Đức Kitô vì chỉ có thể tha những tội nhẹ hay vô tình, và phải lặp đi lặp lại mỗi khi con người phạm tội. Hy lễ để đền tội trong Đền Thờ của Cựu Ước chấm dứt với Hiến Lễ của Chúa Giêsu trên đồi Golgotha. Một lý do nữa là sau khi Chúa Giêsu chịu chết ít lâu, Đền Thờ Jerusalem cũng bị tiêu hủy bởi quân đội Rôma, và không bao giờ được tái thiết nữa. Câu hỏi có thể được đặt ra cho người Do-thái không tin Đức Kitô: làm sao tội họ có thể được tha thứ nếu không còn chỗ để dâng hy lễ đền tội?
2.2/ Hiến lễ của Đức Kitô: “Còn Đức Kitô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đã lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời. Và từ khi đó, Người chờ đợi ngày các kẻ thù bị đặt làm bệ dưới chân. Quả thật, Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá được nên hoàn hảo. Mà nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần lễ đền tội nữa.”
Nhờ hiệu quả của Hiến Lễ của Chúa Giêsu trên đồi Golgotha, Ngài lập ra Bí-tích Rửa Tội để tẩy sạch tội lỗi con người. Sau đó, nếu còn phạm tội, con người có thể chạy đến với Bí-tích Giao Hòa để xưng thú và nhận ơn tha thứ. Đây là món quà vô giá cho con người: Nếu Bí-tích Hòa Giải có sức mạnh tha mọi tội, ngay cả tội trọng cho con người; tại sao con người không biết lợi dụng khử trừ tội lỗi, để không phải trả lời Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét? Người xưa phải mua lễ hy sinh để đền tội và phải hành hương lên Đền Thờ Jerusalem, chúng ta ngày nay chỉ cần một bước vào Tòa Cáo Giải của giáo-xứ để xưng tội là được Thiên Chúa xóa sạch mọi tội.
Hơn nữa, Hiến Lễ của Đức Kitô còn được tái diễn trên bàn thờ mỗi ngày để tha mọi tội nhẹ và ban ơn thánh cho con người trong giai đoạn hiện tại. Tại sao con người không biết dùng để thanh tẩy mỗi ngày và lãnh nhận ơn thánh để trở nên hoàn hảo hơn?
3/ Phúc Âm: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.
3.1/ Những gì sẽ xảy ra trước Ngày Tận Thế: Trình thuật hôm nay tiếp liền trình thuật chiến tranh sẽ xảy ra và các tai ương dồn dập tới. Chúa Giêsu nói với dân chúng: “Nhưng trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển.” Các hành tinh của thái dương hệ sẽ không còn chiếu sáng thường được đề cập tới trong sách Tiên-tri như (Amo 8:9, Joel 2:10, 3:15, Eze 32:7, 8, Isa 13:10, 34:4).
Sau những sự kiện này, là sự xuất hiện của Con Người, như Chúa Giêsu tiên báo với dân chúng: ”Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.”
3.2/ Con người phải biết đọc điềm trời đất để biết Ngày Tận Thế tới: “Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.”
Trong cuộc đời, ngoài những điềm trong vũ trụ, con người còn được Thiên Chúa cho chứng kiến sự ra đi của những người thân trong gia đình, bạn bè, và những người chung quanh. Những sự ra đi này nhắc nhở cho con người biết sẽ đến ngày ra đi của mình, và con người không biết lúc nào vì trong những người đã ra đi không phải chỉ có những người lớn tuổi, mà còn đủ mọi hạng tuổi. Sự giả định mình chỉ chết khi lớn tuổi không có gì vững chắc cả; vì thế, cách tốt nhất là luôn chuẩn bị như ngày hôm nay là ngày tận thế của đời mình và sống làm sao để khỏi ân hận.
3.3/ Không ai biết được khi nào Ngày Tận Thế sẽ xảy ra: “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay Người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.” Chúa Giêsu muốn dạy con người hai điều:
(1) Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ xảy ra, vì Ngài xác tín: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.” Khi nào xảy ra, không ai biết được, ngoại trừ Chúa Cha.
(2) Nếu những sự huy hoàng của thế gian sẽ qua, con người đừng bấu víu hay dựa vào phù du của thế gian; nhưng hãy biết tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu trên trời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phân biệt hai ngày tận thế: của cuộc đời chúng ta và của toàn thể vũ trụ. Khi chúng ta xuôi tay nằm xuống, đó là ngày tận thế của cuộc đời chúng ta. Ngày này cũng nghiêm trọng như Ngày Tận Thế của vũ trụ vậy, vì đó là ngày chấm dứt việc thay đổi lập trường hay lập công đền tội.
– Khi Thiên Chúa phán điều gì, mọi việc đều xảy ra như thế. Chúng ta đừng đánh bạc cuộc đời chúng ta, kẻo khi bừng tỉnh đã quá muộn màng và phải hư đi cả đời.
– Nhiều người chúng ta đã quá khinh thường và lơ là với hai Bí-tích vô cùng quan trọng trong cuộc đời. Bí-tích Hòa Giải có sức mạnh tha thứ mọi tội chúng ta phạm để khỏi lo lắng trả lời tội đã phạm với Chúa trong Ngày Phán Xét. Bí-tích Thánh Thể tha mọi tội nhẹ và giúp con người càng ngày càng trở nên thánh thiện hơn.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
****************