Lời Chúa Hôm Nay
Thứ Bảy Tuần XXVII Mùa Thường Niên Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Ge 3, 12-21 (Hr 4, 12-21)
“Các ngươi hãy tra lưỡi hái, vì mùa gặt đã tới”.
Trích sách Tiên tri Giôel.
Đây Chúa phán: “Các dân hãy chỗi dậy và tiến đến đồng Giosaphát: vì Ta sẽ ngự nơi đó để phán xét mọi dân tộc chung quanh. Các ngươi hãy tra lưỡi hái, vì mùa gặt đã tới. Này, các ngươi hãy xuống đi, vì bàn ép đã đầy, các chum đã tràn, vì tội ác của chúng đã gia tăng.
“Có vô số dân tộc trong cánh đồng giết chóc: vì ngày Chúa đến trong cánh đồng giết chóc đã gần. Mặt trời mặt trăng đã ra tối tăm, các vì sao đã mất ánh sáng. Từ Sion, Chúa sẽ hét to, và từ Giêrusalem, tiếng Người sẽ vọng ra: trời đất sẽ rung chuyển và Chúa sẽ là niềm cậy trông của dân Người, là sức mạnh của con cái Israel. Các ngươi sẽ biết rằng Ta là Thiên Chúa các ngươi, đang ngự trên Sion, núi thánh của Ta: Giêrusalem sẽ là thành thánh và các ngoại kiều không còn lai vãng qua đó nữa.
“Trong ngày ấy, sẽ xảy ra là các núi sẽ nhỏ mật ngọt, các đồi sẽ chảy ra sữa; nước sẽ chảy qua các sông ở Giuđa, mạch nước từ đền thờ Chúa sẽ chảy ra tưới suối gai góc. Ai-cập sẽ trở nên hoang vu; Iđumê sẽ trở thành rừng bị tiêu huỷ: lý do là tại chúng ngược đãi con cái Giuđa, và đổ máu vô tội trong lãnh thổ của chúng. Còn đất Giuđa sẽ có người cư ngụ đời đời, và Giêrusalem cũng sẽ có người cư ngụ từ đời nọ tới đời kia. Ta sẽ rửa sạch máu chúng mà trước Ta chưa rửa sạch, và Chúa sẽ ngự tại Sion”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1-2. 5-6. 11-12
Đáp: Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa! (c. 12a).
Xướng: 1) Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui! Mây khói và sương mù bao toả chung quanh, công minh chính trực là nền kê ngai báu. – Đáp.
2) Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn cõi đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. – Đáp.
3) Sáng sủa bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức, hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng thánh danh Người! – Đáp.
ALLELUIA: Ga 1, 14 và 12b
Alleluia, alleluia! – Ngôi Lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 11, 27-28
“Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Nhưng Người phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
++++++++++++++++++
09/10/2021 – THỨ BẢY TUẦN 27 TN
Th. Đi-ô-ni-si-ô, giám mục và các bạn tử đạo
Lc 11,27-28
HẠNH PHÚC CON NGƯỜI, NIỀM VUI CỦA THIÊN CHÚA
Có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Chúa Giê-su: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc 11,27-28)
Suy niệm: Sự thành đạt của con cái luôn là niềm vui và tự hào đối với các bậc làm cha mẹ. Vì thế, khi chứng kiến những lời khôn ngoan và những việc kỳ diệu Đức Giê-su làm, một phụ nữ khen ngợi người mẹ diễm phúc đã “cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Quả vậy, nhìn vào người con, người ta thấy được thành quả của bao công lao của cha mẹ đã cưu mang dưỡng dục để người con đạt tới sự trưởng thành toàn diện, trở nên người hữu ích. Chúa Giê-su không muốn chúng ta dừng lại ở cái nhìn thuần tự nhiên như thế. Ngài cho biết hạnh phúc đích thực là hệ tại việc trở nên “mẹ và anh em của Ngài” nhờ biết “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 8,21). Những ai dạy dỗ con cái làm như vậy mới thật là diễm phúc; và Thiên Chúa cũng vui mừng khi chúng ta trở nên con cái trưởng thành của Ngài.
Mời Bạn: Để trở nên người con trưởng thành của Thiên Chúa, chúng ta phải noi gương Đức Giê-su Ki-tô, Người Con yêu dấu mà Chúa Cha giới thiệu: “Hãy vâng nghe lời Người” (Lc 9,35). Các bậc làm cha mẹ sinh con ra mà thôi thì chưa đủ. Còn phải biết dạy dỗ con cái biết “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” nữa.
Sống Lời Chúa: Luôn dành thời gian mỗi ngày để lắng nghe, suy niệm Lời Chúa và thực hành Lời trong đời sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho những người trẻ trong chúng con đạt đến sự trưởng thành toàn diện nhờ bước đi trong ánh sáng Lời Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Suy niệm và cầu nguyện
Suy niệm
Thánh Luca hẳn đã dựa vào một nguồn tài liệu riêng
để viết nên đoạn Tin Mừng rất ngắn này.
Khung cảnh có vẻ diễn ra ở ngoài trời, có đám đông dân chúng.
Đức Giêsu đang giảng dạy, còn dân chúng thì nghe.
Bất ngờ có một phụ nữ cất cao giọng mà nói với Ngài rằng:
“Phúc cho lòng dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Đây là một lời ca ngợi thân mẫu của Thầy Giêsu.
Người phụ nữ chắc đã rất tâm đắc với những lời Thầy giảng,
nên từ lòng ngưỡng mộ đối với Thầy,
bà đã bật lên lời ngợi khen đối với người mẹ của Thầy.
Bà không ngại nói đến những nét đặc trưng và kín đáo của một người mẹ,
những gì nơi thân xác mẹ cần cho sự sống của con.
Lòng dạ của thân mẫu Thầy đã cưu mang Thầy chín tháng.
Chín tháng đủ để một thai nhi cứng cáp mà nhìn thấy ánh mặt trời.
Chín tháng ấp ủ, mẹ và con gần gũi nhau như là một.
“Và vú đã cho Thầy bú mớm.”
Không phải chỉ chín tháng cưu mang, mà còn ba năm bú mớm.
Mẹ nuôi con bằng chính dòng sữa của mình, sự sống của mình.
để con được lớn lên, có thể đứng đây mà giảng thuyết.
Rõ ràng thân xác mẹ là cái nôi ru cho con lớn lên.
Mẹ vừa lo sinh, vừa lo dưỡng.
Lời khen ngợi của người phụ nữ vang ra cả đám đông.
Khen mẹ chính là khen con một cách gián tiếp.
Phải là một người mẹ tuyệt vời
mới sinh được một người con tuyệt vời đến thế!
Maria có phúc vì Mẹ được chọn để sinh dưỡng Đấng cứu độ.
Bà Êlisabét đã từng lớn tiếng kêu lên mối phúc này (Lc 1, 42) :
“Em có phúc hơn mọi phụ nữ, và phúc cho hoa trái của bụng dạ em.”
Như thế Mẹ có phúc vì Con có phúc.
Đức Giêsu không phản đối hay phủ nhận câu nói của người phụ nữ
đang đứng nghe giảng cùng với đám đông.
Ngài chỉ muốn điều chỉnh cho hợp với bầu khí hiện tại,
khi những người trong đám đông đang ở tư thế lắng nghe.
“Phúc cho những ai lắng nghe và giữ lời của Thiên Chúa.”
Một mối phúc mới tưởng như không liên hệ gì với mối phúc trước,
kỳ thực đó là điều Mẹ Maria đã sống từ lâu.
Ai lắng nghe tiếng Chúa bằng Mẹ? Ai giữ lời Chúa bằng Mẹ?
Trước khi cưu mang Ngôi Lời nơi thân xác,
Mẹ Maria đã đón lấy Lời Chúa vào cuộc đời mình.
Đám đông đang lắng nghe lời Thầy Giêsu.
Họ còn cần tuân giữ lời đó nữa mới được hưởng mối phúc thật sự.
Chúng ta không được ban mối phúc sinh dưỡng Đức Giêsu như Mẹ,
nhưng vẫn được chia sẻ mối phúc nghe và giữ lời Chúa của đám đông.
Cầu nguyện
Lạy Mẹ sầu bi,
Chúng con khâm phục Mẹ, vì Mẹ đã can đảm tiến lên Núi Sọ
để chứng kiến cái chết của người Con yêu dấu.
Chính tình yêu đã cho Mẹ sức mạnh phi thường
để theo Đức Giêsu đến cùng như một môn đệ trung tín.
Mẹ cảm nhận từng đớn đau trên thân xác của người Con Một,
người Con Mẹ đã cưu mang và cho bú mớm.
Mẹ đã thấy cái chết từ từ nuốt chửng Đấng ban sự sống,
một cái chết khủng khiếp và bất công.
Mẹ không ngại nhận mình là mẹ của tên tử tội Giêsu,
với tất cả đắng cay nhục nhã.
Lạy Mẹ tín trung,
Xin cho chúng con có được can đảm của Mẹ,
bước theo Chúa trong những ngày thật buồn.
Xin cho chúng con vẫn đứng gần thập giá như Mẹ,
dù nhiều khi không hiểu được kế hoạch lạ lùng của Chúa.
Xin cho chúng con vẫn nói tiếng xin vâng như Mẹ,
khi mọi sự dường như sụp đổ.
Lạy Mẹ khiêm nhu,
Xin gìn giữ đức tin chúng con qua bao thử thách giữa đời.
Mỗi khi thấy Chúa vắng mặt lặng thinh,
xin cho chúng con có thái độ nguyện cầu và kiên trì chờ đợi,
vì tin rằng tình yêu sẽ thắng hận thù,
ánh sáng thắng bóng tối, sự sống thắng tử thần.
Cuối cùng, xin Mẹ cho chúng con đừng mất niềm hy vọng
có ngày được vui hưởng vinh quang phục sinh. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
(phutcaunguyen.net)
++++++++++++++++++
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG MƯỜI
Vừa Phong Phú Vừa Nguy Hiểm
Chúng ta thấy rằng lòng đạo đức bình dân là một cái gì vừa phong phú vừa nguy hiểm. Vì thế, các mục tử của Giáo Hội cần phải ý tứ để kiểm soát những sự lạm dụng. Nhưng các ngài cần thi hành công việc mục vụ của mình với lòng kiên nhẫn cao độ. Như thánh Augustinô đã lưu ý vào thời của ngài, khi đứng trước một số hình thức tôn sùng các thánh: “Chúng ta dạy điều đúng đắn, song chúng ta cũng cần phải biết bao dung đối với những điều lệch lạc” (Contra Faustum 20,21 : CSEL 25,263).
Điều quan trọng là phải nhận ra nhu cầu sùng ngưỡng sâu xa nơi con người – nhu cầu ấy tự bộc lộ ra bằng những cách thế khác nhau. Chúng ta phải cố gắng để không ngừng tinh luyện nó và làm cho nó thấm đẫm Tin Mừng của Đức Kitô. Đây là cung cách mà xưa nay Giáo Hội vẫn áp dụng khi đứng trước sự thách đố của các nền văn hóa bản địa ngoài Kitô giáo cũng như khi đứng trước lòng đạo đức và những hình thức sùng ngưỡng bình dân.
Đó là cách mà Giáo Hội đã làm khi tiếp nhận những làn sóng người mới tòng giáo sau sắc chỉ của Constantine. Đó cũng là cách mà Giáo Hội đã làm để Kitô hoá các dân man di ở châu Âu. Đó cũng là những gì đã xảy ra khi Giáo Hội cần rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc ở tân thế giới. Ngày hôm nay Giáo Hội cũng phải tiếp tục làm thế nếu muốn thích ứng sứ điệp Kitô giáo với các đặc tính và các truyền thống của các dân tộc khác nhau.
Chúng ta không bao giờ được quên chuẩn mực mà Đức Gregory Cả đưa ra cho Thánh Augustinô thành Canterbury, vị Tông Đồ của nước Anh: “Không được phá hủy các đền thờ ngoại giáo, nhưng phải thanh tẩy và thánh hiến các đền thờ ấy cho Thiên Chúa; cũng phải làm như thế đối với các tập tục tôn giáo mà dân chúng đã quen cử hành để đánh dấu các biến cố trong đời họ” (Gregory Cả, Regesta Pontificum, 1848, thư đề ngày 10 tháng 7, 601).
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 09/10
Thánh Điônysiô, giám mục và các bạn tử đạo
Thánh Gioan Lêônarđô linh mục
Ge 4, 12-21; Lc 11, 27-28.
LỜI SUY NIỆM: “Khi Đức Giêsu đang giảng day, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”
Lời ca ngợi của người phụ nữ khi đứng trước những việc làm, và những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, đã nói lên một khát vọng của tất cả các bà mẹ mong muốn nơi con cái của mình. Điều này Chúa Giêsu không phủ nhận, nhưng Chúa muón dẫn đưa ý hướng của bà cũng như mỗi người trong chúng ta ngày hôm nay đi đến niềm hạnh phúc lớn lao hơn: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.”
Lạy Chúa Giêsu. Chúa là Đấng ban phát Lời Thiên Chúa và là Đấng làm trung gian của tất cả kinh nguyện của chúng con. Xin cho chúng con biết dùng đức tin mà vâng lời và sống khi nghe lời rao giảng của Giáo Hội Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 09-10: Thánh ĐIONYSIÔ
Và Các Bạn Tử Đạo
Thánh Dionysiô, giám mục Paris, đã chịu nhiều đau khổ vì danh Chúa Kitô và kết thúc cuộc đời dưới lưỡi gươm.
Câu nói trên đây của thánh Grêgoriô thành Tours là tất cả những gì chúng ta biết được về thánh Dionysiô. Người ta kể lại truyền thuyết rất hấp dẫn về Ngài như sau:
Vào năm 251, đức giáo hoàng Fabianô đã sai bảy giám mục đi truyền giáo tại xứ Gaules. Các vị tông đồ này đã vượt qua mọi gian nguy và thiết lập nên các giáo đoàn Arles, Toulouse, Narbonne, Clermont, Limoges, Tours và Lutèce. Trước hết các Ngài dừng lại ở Arles, rồi phân tán đi các tỉnh xứ Gaules. Lutèce là tỉnh xa nhất. Nhiệt tâm với đức tin, Dionysiô đã muốn tới đó.
Dionysiô đã thực hiện được nhiều cuộc trở lại rất ngoạn mục. Chỉ kêu cầu đến danh Chúa, Ngài đã làm lật nhào pho tượng thần Hỏa (Mars) khổng lồ. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người đã phục dưới chân Ngài xin theo đạo. Cùng với linh mục Eleutheeiô và phó tế Rusticô, Dionysiô tiến xa về hướng Bắc và dừng lại tại Lutèce. Ngài thiết lập giáo đoàn Paris và làm giám mục tiên khởi của giáo đoàn này. Ngài luận bác sự điên dại của các ngẫu thần và rao giảng một Thiên Chúa duy nhất và Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc.
Phần đông thính giả tin theo ánh sáng Chúa Kitô giáo. Một trong số những người trở lại là lãnh chúa miền Montmorency. Tên ông là Lisiniue. Ong đã cho thánh Dionysiô trú ngụ và biến gia thất thành nơi hội họp của các Kitô hữu. Dân chúng đổ xô đến rao giảng, từ bỏ tà thần và lãnh nhận bí tích rửa tội. Thánh Dionysiô phong chức cho nhiều tác viên mới.
Dùng của cải dân Gaules dâng hiến, Ngài dựng nên bốn nhà nguyện: một dâng hiến Chúa Ba Ngôi (nơi này sẽ thánh thánh đường kính thánh Beneditô). Năm 1685, người ta đọc được ở đó những dòng chữ này: “Trong nguyện đường này, thánh Dionysiô đã khởi sự yêu cầu Chúa Ba Ngôi”, một nguyện đường dâng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô (thánh Ghenevière thích đến cầu nguyện và được mai táng tại đây), nguyện đường thứ ba đâng kính thánh Têphanô và nguyện đường thứ tư dâng kính Đức Bà (nay gọi là đền thờ Notre-dame-des-champs).
Thánh Dionysiô vui mừng vì thành quả gặt hái được. Nhưng các người ngoại, nhất là các tư tế dân ngoại bực tức. Họ than phiền với quan chức của vương quốc. Khi hoàng đế Maximilianô mang quân qua xứ Gaules, lệnh bách hại Kitô giáo được ban hành nghiêm nhặt. Vị tông đồ cùng với hai vị bị điệu ra tòa.
Ngài trả lời rằng: – Chúng tôi là tôi tớ Chúa Kitô .
Thánh Dionysiô cùng hai bạn bị tống ngục, nơi sẽ trở thành thánh đường thánh Dionysiô thành Chartres. Bị đánh đòn, bị hành hạ đến chảy máu, thánh nhân không hề than trách kêu la. Thay tiếng rên xiết, Ngài nói lên niềm tin và lời ca tụng. Bọn lý hình giương búa, múa roi trước mặt Ngài, nhưng lão già 110 tuổi đầu bạc vẫn đầy tin tưởng và êm dịu trả lời: – Chớ gì tôi phải chịu tất cả mọi cực hình này cùng một lúc để tôi sớm được hạnh phúc với Chúa Kitô.
Ngài bị ném cho thú vật xâu xé. Nhưng những thú dữ chỉ liếm chân Ngài. Bị treo lên thập giá, nhưng từ trên cao, Ngài giảng về cuộc khổ nạn của Chúa khiến cho nhiều người trở lại. Vừa sợ vừa giận, quan tòa ra lệnh xử trảm con người dấy dũng cảm này. Nơi hành hình là một ngọn đồi dâng kính Thủy thần (Nercure), nhưng sau này được coi là núi các thánh tử đạo (Montmartre). Xác các thánh tử đạo không được chôn cất, nhưng phải để làm mồi cho súc vật.
Nhưng có huyền thoại kể rằng: thánh Dionysiô sau khi bị chặt đầu, đã chỗi dậy cầm lấy đầu mình, đi xa khoảng hai dặm về hướng đông. Một sử gia nói rằng: Ngài dừng lại ở nơi Ngài muốn chôn cất và là tu viện của Ngài.
Có một phụ nữ tên là Catulla đã chôn xác Ngài ở một ngôi làng (làng này sẽ mang tên Dionysiô) bà dựng một nguyện đường bằng gỗ, nhưng rồi thánh Ghenevière đã xây lại bằng đá. Dagobert sẽ xây cất một thánh đường và một tu viện ở đó.
**********************
Ngày 09-10
Thánh GIOAN LEONAĐÔ
Linh Mục (1541 – 1609)
Thánh Gioan Leonađô sinh năm 1541 tại Luca miền Tuscia. Từ nhỏ thánh nhân đã theo học ngành thuốc, nhưng rồi bỏ nghề, Ngài muốn làm linh mục. Năm 25 tuổi, Ngài mới bắt đầu học tiếng Latinh, triết học và thần học. Năm 1571, Ngài được thụ phong linh mục.
Hồi đó tại Luca, tinh thần đạo đức của dân chúng lai còn bị hoang mang vì lạc thuyết mà Bernadinô thành Sienna gieo vãi. Là linh mục trẻ còn đấy nhiệt huyết, cha Gioan đã tìn cách chấn hưng bằng việc chăm lo giảng dạy và ngồi tòa. Hơn nữa, cha còn lập “hội giáo lý” qui tụ những người có thiện chí lo việc dạy giáo lý cho các trẻ em.
Tuy nhiên, là giáo dân, các hội viên của hộ giáo lý còn bị nhiều giới hạn và không thề làm được hết mọi việc. Năm 1574, thánh Gioan Leonarđô thành lập một hội dòng, đặt trụ sở tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi. Đức giáo hoàng Clêmentê VIII đã châu phê luật dòng Chúa Đức giáo hàong Phaolô V đặt tên cho hội dòng là “các giáo sĩ Mẹ Thiên Chúa”. Năm 1621, Đức giáo hoàng Grêgoriô XV đặt tu hội ngang hàng với các dòng tu kỳ cựu khác.
Nhiệt tình của thánh Gioan Leonađô và của dòng do Ngài sáng lập, đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp. Nhưng cũng vì thành công này, mà Ngài phải chịu rất nhiều thử thách. Cuối cùng, Ngài đành phải chịu rời Luca để về Roma, tại đây Ngài được Đức giáo hoàng Grêgoriô XIII tiếp đón ân cần. Ngài cũng có dịp làm quen với thánh Philpphê Nêri. Là một người hiền hoà tận tụy, thánh Gioan Leonađô được nhiều người tín nhiệm, Ngài còn giải quyết được nhiều cuộc tranh chấp khó khăn.
Tại Roma, thánh Gioan Leonađô vẫn nuôi mộng truyền giáo. Cùng với Đức Hồng Y Baotixita Vivès, năm 1603, Ngài góp phần đào tạo nhiêu giáo sĩ các xứ truyền giáo. Năm 1627, Đức giáo hoàng Urbanô VIII chính thức thiết lập ngôi trường mà thánh Gioan Leonađô đặt nền móng thành “trường truyền giáo”, quy tụ các chủng sinh từ các nước xa xăm.
Ngày 09 tháng 10 năm 1609, Gioan Leonađô từ trần, trong khi nhiệt thành chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh dịch. Năm 1706, Giáo hội mới lập hồ sơ tuyên thánh cho Ngài. Năm 1861 Ngài được nâng lên hàng Á thánh và năm 1938 được phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
+++++++++++++++++
09 Tháng Mười
Cầu Nguyện Là Hơi Thở Của Linh Hồn
Thời Cách Mạng Pháp 1789, những người xây dựng chế độ mới muốn đánh đổ tất cả những gì mà họ gọi là tàng tích của mê tín dị đoan. Họ hỏi những người nông dân có muốn từ bỏ tôn giáo của họ không. Một người dân quê mùa chất phác đã trả lời như sau: “Bao giờ các ông làm cho sao trời rơi xuống thì chúng tôi sẽ thôi cầu nguyện”.
Tự đáy tâm hồn mình, con người luôn luôn khát khao và đi tìm Thiên Chúa. Cầu nguyện, dưới hình thức này hay hình thức khác, là hơi thở của tâm hồn. Người ta có thể trói buộc tay chân con người, người ta có thể khóa chặt miệng lưỡi con người, nhưng không ai có thể ngăn cản con người cầu nguyện.
Cầu nguyện là nhựa sống của tâm hồn. Con người có thể chết dần trong thân xác vì bệnh tật, đau đớn hay bị hành hung, nhưng chính sự cầu nguyện nối kết tâm hồn con người với Thiên Chúa và đem lại cho con người sức sống vượt lên trên mọi thử thách và chết chóc.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy – Tuần 27 – TN1 – Năm lẻ.
Bài đọc: Joe 4:12-21; Lk 11:27-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy biết chuẩn bị cho Ngày Chung Thẩm.
Hầu hết mọi người sống trong cuộc đời đều tin “ác giả, ác báo;” người làm sự ác sẽ phải đền tội của họ. Người Kitô Giáo cũng thế, chúng ta tin Thiên Chúa sẽ đến và phán xét tất cả mọi người; sau đó, người sống cuộc đời công chính sẽ được sống hạnh phúc với Thiên Chúa, còn kẻ gian ác sẽ bị tiêu diệt muôn đời. Để chuẩn bị cho Ngày Phán Xét, liên hệ trên danh nghĩa là Kitô hữu không đủ để cứu chuộc con người; nhưng cách chuẩn bị thích hợp là lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay dạy con người hai điều phải làm để chuẩn bị Ngày đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Joel khuyên con cái Israel phải luôn nhớ đến Ngày này, để biết cách sống làm sao cho thoát khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Chỉ có ai thoát khỏi Ngày này mới có hy vọng được chung hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khi một người phụ nữ trong hàng khán giả khen người Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Ngài thắp lên cho mọi người niềm hy vọng: những ai lắng nghe và thực hành Lời Chúa còn có phúc hơn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đoàn này nối tiếp đoàn kia trong cánh đồng Chung Thẩm.
1.1/ Đức Chúa sẽ phán xét mọi dân tộc trong cánh đồng Josaphat: Tiên tri Joel tuyên sấm trước những gì sẽ xảy ra trong Ngày Chung Thẩm: “Các dân nước hãy bắt đầu di chuyển, tiến lên cánh đồng Josaphat, vì tại đó Ta sẽ ngự toà xét xử mọi dân nước chung quanh. Các ngươi hãy tra liềm vào, vì đã tới mùa lúa chín. Hãy đến mà đạp nho vì bồn ép đã đầy, bồn chứa đã trào ra, vì sự gian ác của chúng quá nhiều. Đoàn này nối tiếp đoàn kia trong cánh đồng Chung Thẩm, vì Ngày của Đức Chúa đã gần kề, trong cánh đồng Chung Thẩm.”
Josaphat là thung lũng Kidron hiện nay, nằm giữa Thành Jerusalem và Núi Cây Dầu. Tên của cánh đồng, Josaphat hay Jehosaphat, tiếng Do-thái có nghĩa “Thiên Chúa sẽ phán xét.” Truyền thống Do-thái, dựa vào lời của tiên-tri Joel, tin Ngày Phán Xét sẽ xảy ra nơi đây; nên hầu hết dân Do-thái, người Hồi-giáo, và ngay cả người của các dân tộc khác cũng tìm mọi cách để được chôn cất nơi này. Mọi người có lẽ muốn khỏi phải chờ đợi và chứng kiến cảnh phán xét chung cuộc. Rất nhiều những ngôi mộ được chôn trong cánh đồng này.
1.2/ Hậu quả của Ngày Chung Thẩm: Ngày Chung Thẩm là một ngày đáng sợ, vì là ngày mà tất cả những ai đã làm điều gian ác phải đối diện với cơn thịnh nộ của Thiên Chúa; bên cạnh đó, còn xảy ra những hiện tượng kinh hồn trong thiên nhiên, mà Joel mô tả như sau: “Mặt trời mặt trăng mờ tối đi, các vì sao chẳng còn chiếu sáng. Từ Sion Đức Chúa gầm lên, từ Jerusalem tiếng Người vang dội, trời và đất chuyển rung.” Sau khi phán xét các dân tộc và mọi người, hậu quả sẽ xảy ra như sau:
(1) Người công chính sẽ được sống an bình hạnh phúc: ”Đức Chúa là nơi cho dân Người nương náu, là nơi trú ẩn cho con cái Israel. Bấy giờ các ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa các ngươi, Đấng ngự tại Sion, núi thánh của Ta. Jerusalem sẽ là nơi thánh, người ngoại quốc sẽ chẳng còn qua đó nữa. Ngày ấy, núi non sẽ tiết ra nước nho, đồi nương sẽ chảy sữa tràn trề, từ mọi khe suối Judah, nước sẽ tuôn trào cuồn cuộn. Một mạch nước từ Nhà Đức Chúa sẽ vọt ra tưới thung lũng Shittim.”
Truyền thống Do-thái tin chỉ có họ mới xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa, và khi Đấng Thiên Sai tới, Ngài sẽ dẹp tan các dân nước và lên ngôi cai trị họ ngay tại trái đất này. Quan niệm về Thiên Đàng hay về đời sau, chỉ rõ ràng với mặc khải của Đức Kitô sau này. Shittim nằm về phía Đông Bắc của Biển Chết, trong thung lũng Moab, nơi mà con cái Israel dừng chân trước khi băng qua sông Jordan chiếm thành Jericho để vào Đất Hứa.
(2) Kẻ gian ác sẽ phải đền tội của họ: Trong khi Dân Chúa được hưởng hạnh phúc, tất cả các quốc gia lân bang của Israel sẽ bị trừng phạt: ”Ai-cập sẽ nên chốn hoang tàn, Edom sẽ trở thành sa mạc hoang vu, vì chúng đã dùng bạo lực sát hại con cái Judah: chúng đã đổ máu người vô tội trên đất của họ. Nhưng Judah sẽ có người ở mãi mãi, Jerusalem sẽ có người ở đến muôn đời. Ta sẽ trả thù cho máu của họ, Ta sẽ không bỏ qua mà không trừng phạt chúng.”
2/ Phúc Âm: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.
2.1/ Phúc đức tại mẫu: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Người Việt-Nam cũng quan niệm giống như người phụ nữ này khi nói “phúc đức tại mẫu.” Người con được khôn ngoan, thánh thiện, tài giỏi là do công ơn của bà mẹ đã 9 tháng cưu mang, 3 năm bú mớm. Không phải chỉ có người phụ nữ trong trình thuật này nhận ra diễm phúc của Đức Mẹ, sứ thần Gabriel cũng chào Đức Mẹ trong giây phút Truyền Tin: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lk 1:28). Bà Elisabeth, người chị họ của Đức Mẹ, cũng đã thốt lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lk 1:42).
2.2/ Lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” Thoạt nghe những lời này, một người có thể cho là lời khinh thường Đức Mẹ, vì Chúa đối xử với Đức Mẹ cũng như đối xử với những người khác, chẳng có gì đặc biệt hơn. Nhưng cuộc đời Đức Mẹ đúng là cuộc đời mà cụ già Simeon đã tiên báo: “Còn phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2:35). Đức Mẹ cũng phải đồng công chịu đựng đau khổ với Chúa. Trong mọi biến cố, Đức Mẹ không bao giờ mở miệng trách Thiên Chúa; nhưng luôn lắng nghe Ngài và giữ mọi sự trong lòng để suy niệm (Lk 2:52). Giống như khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Mẹ Ta và anh em Ta là những kẻ lắng nghe và thực hành Lời của Thiên Chúa;” Ngài không khinh thường Đức Mẹ, vì Đức Mẹ chẳng những là Mẹ Chúa về phương diện liên hệ ruột thịt, mà còn là Mẹ theo tiêu chuẩn Chúa muốn là trọn đời làm theo ý Chúa.
Mọi người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh/chị/em của Chúa: Đây là điều đáng mừng cho tất cả chúng ta, vì Chúa Giêsu cho mọi người đều có cơ hội bình đẳng để trở nên người thân thiết với Ngài. Từ chối không nghe hay không thực hành Lời Chúa là cách duy nhất không được trở nên mẹ và anh/chị/em của Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Khi làm bất cứ hành động gì trong cuộc đời, chúng ta phải luôn tâm niệm hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trong Ngày Phán Xét. Điều này sẽ giúp chúng ta biết “làm lành, tránh dữ.”
– Ngày Chung Thẩm chắc chắn sẽ đến. Trong Ngày này, Thiên Chúa sẽ phán xét mọi người và mọi dân tộc. Hậu quả xảy ra là người công chính sẽ được sống hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa; trong khi kẻ gian ác sẽ bị tiêu diệt muôn đời.
– Để chuẩn bị cho Ngày Chung Thẩm, chúng ta cần dành thời gian để học hỏi những gì Thiên Chúa muốn chúng ta làm, và phải cố gắng hết sức để thi hành thánh ý của Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
****************