Ngày thứ hai (06-01-2020) – Trang suy niệm

05/01/2020

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Hai Mùa Giáng Sinh Năm chẵn

BÀI ĐỌC I: 1 Ga 3, 22 – 4, 6

“Hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay không”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, bất cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng lãnh nhận được nơi Chúa, vì chúng ta giữ các giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người. Và đây là giới răn của Người: chúng ta phải tin vào thánh danh Con của Người, là Chúa Giêsu Kitô, và phải thương yêu nhau, như Người đã ban giới răn cho chúng ta. Ai giữ các giới răn của Người, thì ở trong Người và Người ở trong họ. Do điều này mà chúng ta biết Người ở trong chúng ta, đó là Thánh Thần mà Người đã ban cho chúng ta.

Các con thân mến, chớ tin bất cứ thần trí nào, nhưng hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì có nhiều tiên tri giả đã xuất hiện trong thế gian. Do điều này mà các con biết là thần trí của Thiên Chúa: Thần trí nào tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô đã đến trong xác phàm thì là bởi Thiên Chúa; còn thần trí nào phủ nhận Chúa Giêsu, thì không bởi Thiên Chúa mà ra, đó là thần trí của Phản-Kitô; các con nghe nói rằng nó đến, và hiện giờ nó đã ở trong thế gian rồi.

Các con thân mến, các con bởi Thiên Chúa mà ra và đã thắng nó, vì Đấng ở trong các con thì cao trọng hơn kẻ ở trong thế gian. Chúng thuộc về thế gian, nên nói chuyện thế gian, và thế gian nghe theo chúng. Chúng ta bởi Thiên Chúa mà ra. Ai biết Thiên Chúa, thì nghe chúng ta; còn ai không bởi Thiên Chúa, thì không nghe chúng ta. Do đó mà chúng ta biết được thần trí chân thật và thần trí dối trá. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 2, 7-8. 10-11

Đáp: Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp (c. 8a).

Xướng: 1) Ta sẽ tuyên rao thánh chỉ của Chúa: Chúa đã phán bảo cùng Ta: “Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã sinh thành ra Con. Hãy xin Cha và Cha sẽ cho Con được chư dân làm phần sản nghiệp, và cùng kiệt cõi đất làm gia tài”. – Đáp.

2) Giờ đây, hỡi các vua, hãy nên hiểu biết; quân vương mặt đất nên giác ngộ. Hãy kính sợ làm tôi Chúa và hân hoan mừng Ngài; hãy khiếp run tỏ bày sự vâng phục Chúa. – Đáp.

ALLELUIA: Mt 4,17

Alleluia, alleluia! – Dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng; ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Mt 4, 12-17. 23-25

“Nước trời đã đến gần”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, nghe tin Gioan bị nộp, Chúa Giêsu lui về Galilêa. Người rời bỏ Nadarét, đến ở miền duyên hải thành Capharnaum, giáp ranh đất Giabulon và Nephtali, để ứng nghiệm lời đã phán bởi miệng tiên tri Isaia rằng:

“Hỡi đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan, Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết”. Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: “Hãy hối cải, vì nước trời đã gần đến”.

Và Chúa Giêsu đi rảo quanh khắp xứ Galilêa, dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Tiếng tăm Người đồn ra khắp xứ Syria. Người ta đã đem đến cho Người đủ thứ bệnh nhân, những người mắc phải tật nguyền đau đớn, quỷ ám, kinh phong, bất toại. Người đã chữa họ lành. Dân chúng đông đảo theo Người, họ đến từ xứ Galilêa, miền Thập Tỉnh, Giêsrusalem, Giuđêa và vùng bên kia sông Giođan. Đó là lời Chúa.

(thanhlinh.net)

++++++++++++++++++

06/01/2020 – THỨ HAI SAU LỄ HIỄN LINH

Mt 4,12-17.23-25

THÔNG PHẦN SỨ VỤ CHÚA KI-TÔ

Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết  mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. (Mt 4,23)

Suy niệm: Khi Gio-an Tẩy giả bị cầm tù, Chúa Giê-su bắt đầu thi hành sứ vụ công khai với đúng những lời Gio-an đã rao giảng: “Hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” (x. Mt 3,2). Thế nhưng dân chúng mau chóng nhận ra sự mới mẻ trong lời rao giảng của Đức Giê-su (x. Mc 1,22) vì lời Ngài là lời cứu độ, vì Ngài là chính hiện thân của Nước Trời “đã đến ở giữa họ mà họ không biết” (x. Ga 1,26). Ngài “chữa lành mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền” để ứng nghiệm lời các ngôn sứ rằng thời đại cứu thế đã đến rồi. Việc cấp bách phải làm ngay đó là “sám hối và tin vào Tin Mừng” để được cứu độ. Đó chính là trọng tâm của sứ vụ cứu thế của Đức Ki-tô.

Mời bạn: Nhờ bí tích Rửa tội, người ki-tô hữu được thuộc về Đức Ki-tô, đúng như danh hiệu của mình. Vì thế, người ki-tô hữu cũng thông phần sứ mạng của Đức Ki-tô, sứ mạng đó được thể hiện qua ba chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế, đó là bằng chính cuộc sống của mình, tuỳ theo bậc sống và bổn phận của mỗi người, người ki-tô hữu dấn thân loan báo Tin Mừng và phục vụ tha nhân và rồi hiến dâng cuộc sống đó lên Thiên Chúa làm của lễ kết hợp với lễ hiến tế của Chúa Ki-tô.

Sống Lời Chúa: Ba chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế đòi hỏi bạn phải thực hành cụ thể những việc gì? Mời bạn hãy thực hiện những việc ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan và can đảm để chúng ta có thể làm chứng cho Chúa mọi nơi mọi lúc trong cuốc sống chúng con. Amen.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

6 THÁNG GIÊNG

Tiếng Gọi Của Lễ Hiển Linh

“Mầu nhiệm này tôi đã được mạc khải cho biết” (Ep 3,3). Giáo Hội lấy những lời ấy của Tông Đồ Phao-lô trong thư gửi giáo đoàn Ê-phê-sô để nhận hiểu ý nghĩa của ngày Lễ Hiển Linh (Epiphany), ngày lễ này đã được gọi tên như thế ngay từ thuở đầu của Giáo Hội. Chúng ta muốn suy tôn ân sủng của Thiên Chúa trong ngày lễ này, ân sủng dẫn con người đến với đức tin.

Vâng, mầu nhiệm Đức Kitô được vén mở cho con người nhận biết qua đức tin. Đây là cốt lõi của ngày Lễ Hiển Linh. Bằng một cách thức nào đó, đức tin này được mạc khải vào tâm khảm của kẻ nhận thần khải, như ngày ấy Đức Giêsu đã tự tỏ hiện cho Sao-lô người Tarsus trên đường đi Damas. Thế là, Phao-lô trở thành một chứng nhân đặc biệt nhờ cuộc trở về đón nhận đức tin. Như chính Phao-lô tuyên bố: “… anh em nghe nói đến ân huệ mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho tôi vì thiện ích của anh em” (Ep 3,2).

Thánh tông đồ muốn làm chứng hùng hồn cho ân sủng Hiển Linh. Và Giáo Hội lấy lại lời của Thánh tông đồ, vì trong lời chứng ấy chúng ta có thể nhận ra tất cả những ai được Đức Kitô kêu gọi qua đức tin. Tất cả những ai tin đều trở thành “người thông dự vào lời hứa của Đức Giêsu Kitô qua Tin Mừng” (Ep 3,6). Thánh Phao-lô muốn nhấn mạnh với chúng ta tiếng gọi giục giã loan báo Tin Mừng cho dân ngoại – vì chúng ta là những người đã tin. Đó là tiếng gọi đem ánh sáng mạc khải của Thiên Chúa đến cho các dân tộc. Đó là tiếng gọi của ngày Lễ Hiển Linh.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 06/1

1Ga 3,22-4,6; Mt 4, 12-17.23-25.

Lời Suy Niệm: “Từ miền Galilê, vùng Thập Tỉnh, thành Giêrusalem, miền Giuđê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.”

          Chúa Giêsu khi rao giảng về Nước Thiên Chúa, Người đã thể hiện tình thương và chữa lành đối với tất cả những con người bất hạnh: nghèo khổ, bệnh tật và bị loại bỏ ra bên lề xã hội. Điều này, ngày hôm nay cũng đang cần đến những người con cái của Chúa phải thể hiện, bằng cách phải nhìn thấy, với lòng cảm thương, với những việc làm cụ thể mà lòng trắc ẩn nơi con tim mách bảo.

          Lạy Chúa Giêsu. Giáo Hội đang dành mọi ưu tiên cho người nghèo. Xin cho mỗi người chúng con rộng tay đóng góp của cải và công sức để xoa dịu mọi đớn đau của những người bất hạnh trong xã hội.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

06 tháng Giêng

  Vị Vua Thứ Tư  

Hôm nay lễ Ba Vua. Phúc Âm chỉ nhắc đến ba vị vua. Thế nhưng văn sĩ Joergernen người Ðan Mạch thì lại tưởng tượng ra một vị vua thứ tư. Vị vua thứ tư này đến chầu Chúa Giêsu sau ba vị vua khác. Triều bái Hài Nhi Giêsu nhưng mặt ông tiu nghỉu bởi vì ông không còn gì để dâng tặng Ngài.

Trước khi lên đường, ông chọn ba viên ngọc quý nhất trong kho tàng của ông, thế những dọc đường gặp bất cứ ai xin, ông cũng mang ra tặng hết. Người thứ nhất mà ông đã gặp là một cụ già rét run vì lạnh. Ðộng lòng trắc ẩn, ông đã tặng cho cụ viên ngọc thứ nhất. Ði thêm một đoạn đường nữa, ông gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông đành mang viên ngọc thứ hai ra thương lượng với chúng để chuộc lại cô gái. Cuối cùng khi tiến vào địa hạt Bêlem, ông gặp một người lính do vua Herôđê sai đi để tàn sát các hài nhi trong một ngôi làng lân cận. Vị vua thứ tư đành phải rút ra viên ngọc cuối cùng để tặng cho người lính và thuyết phục anh từ bỏ ý định gian ác.

Tìm được Hài Nhi Giêsu, vị vua thứ tư chỉ còn hai bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình.

Nghe xong câu chuyện, Hài Nhi Giêsu mỉm cười đưa bàn tay bé nhỏ ra đón nhận quà tặng của ông. Nó không phải là vàng bạc châu báu, nhưng là tấm lòng vàng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân, nhất là những người túng thiếu, đói khổ, những người cần giúp đỡ.

Mùa Giáng Sinh là mùa của những bất ngờ. Bất ngờ của một Thiên Chúa hóa thân làm người. Bất ngờ của một thiên Chúa giáng hạ trong hang súc vật. Bất ngờ sự việc những người nghèo hèn nhất trong xã hội đã nhận ra Tin Mừng. Bất ngờ của những người dân ngoại tìm đến triều bái Vua các vua. Nhưng điều khiến con người sẽ không bao giờ ngờ đến: đó là Ðấng Thiên Chúa hóa thân làm người ấy lại tự đồng hóa với mỗi một con người sinh ra trên cõi đời này, nhất là những con người bé mọn nhất trong xã hội. Ngài đã nói: tất cả những gì các người làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất là các người làm cho chính Ta. Từ đây, người ta chỉ có thể gặp gỡ được Ngài qua tha nhân. Tất cả những gì người ta làm cho tha nhân là làm cho chính Ngài. Lễ dâng làm đẹp lòng Ngài nhất chính là những gì người ta trao tặng cho tha nhân, nhất là những người nghèo hèn túng thiếu hay bất cứ ai cần sự giúp đỡ.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Bài đọc: 1 Jn 3:22-4:6; Mt 4:12-17, 23-25.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự thật sẽ giải thoát chúng ta

          Cha ông chúng ta thường khuyên nhủ con cháu: “Sự thật mất lòng, nhưng chỉ có sự thật mới giải thoát con người và làm cho con người được sống.” Vì thế, biết và sống theo sự thật sẽ sống; ngược lại, không biết và không sống theo sự thật sẽ làm cho con người phải chết.      

Cuộc đời của chúng ta là những chuỗi ngày đi tìm sự thật; nhưng đây là công việc không phải dễ dàng vì chúng ta luôn phải đương đầu với sự gian dối của ba thù: ma quỉ, thế gian và xác thịt. Để có thể tìm sự thật chắc chắn, chúng ta phải tìm đến Kinh Thánh vì đó là kho tàng sự thật đến từ Thiên Chúa, được mặc khải qua các thánh ký và nhất là được dạy dỗ bởi chính Chúa Giêsu, Người Con Một của Thiên Chúa Cha, được sai xuống trần gian để truyền đạt sự thật cho con người.

          Các bài đọc hôm nay củng cố niềm tin của chúng ta bằng cách nhắc lại cho chúng ta chân lý tiêu biểu này: Phải tìm sự thật qua Kinh Thánh và nhất là nơi những lời dạy dỗ của Đức Kitô. Trong bài đọc I, tác giả Thư thứ nhất của Gioan nhắc cho chúng ta sự thật nền tảng là “phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Thiên Chúa và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta.” Trong Phúc Âm, thánh Matthews tường thuật sứ vụ của Đức Kitô khi Ngài bắt đầu hành trình rao giảng sự thật về Nước Thiên Chúa. Ngài đã chọn vùng đất của Dân Ngoại: Zebulun và Naphthali, để rao truyền sự thật cho “đoàn dân đang ngồi trong cảnh tồi tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.”

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Phải biết phân biệt sự thật khỏi sự sai trái         

1.1/ Chúng ta được Thần Khí của Thiên Chúa hướng dẫn để nhận ra sự thật: Sự thay đổi của thời gian và những hoàn cảnh khác biệt làm cho con người thay đổi tư duy và quyết định; nhưng sự thật không lệ thuộc vào thời gian và hoàn cảnh. Vì thế, để biết sự thật và làm quyết định khôn ngoan, con người phải dựa trên những sự thật và nguyên lý không thay đổi. Tác giả Thư thứ nhất Gioan nhắc lại cho chúng ta biết: người Kitô hữu chúng ta luôn được Thần Khí hướng dẫn để biết và tuân giữ hai sự thật nền tảng này:

(1) Phải yêu thương hết mọi người: Mang danh là con Thiên Chúa, chúng ta được đòi hỏi để trở nên giống Thiên Chúa, Đấng đã cho mặt trời mọc lên và mưa rơi xuống trên phần đất của cả người công chính cũng như người bất lương. Mang danh là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta được đòi hỏi để yêu thương tất cả mọi người như Đức Kitô, Đấng đã chết cho cả người Do Thái lẫn Dân Ngoại. Vì thế, là Kitô hữu (Christians, những người giống như Chúa Kitô), chúng ta được đòi hỏi để yêu thương tất cả mọi người: bậc thánh nhân cũng như người tội lỗi, không được loại trừ bất cứ một ai vì tất cả mọi người đều là những chi thể của một thân thể của Đức Kitô và là anh chị em của chúng ta.

(2) Phải tuân giữ các điều răn Người đã ban cho chúng ta: Giống như trong Phúc Âm của Gioan, chương 15, yêu thương Thiên Chúa được gắn liền với việc giữ các giới răn của Người. Tất cả các giới răn được tóm gọn trong hai giới răn là mến Chúa và yêu người. Chúng ta không thể nói rằng chúng ta kính mến Chúa mà không yêu thương anh chị em vì yêu thương anh chị em là tiêu chuẩn đo lường tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.

1.2/ Làm sao chúng ta biết Thần Khí của Thiên Chúa ở trong chúng ta?

          Ngoài hai điều đã nói trên để chúng ta biết được Thần Khí hướng dẫn, tác giả còn cho chúng ta một tiêu chuẩn khác để nhận ra đâu là ngôn sứ thật từ những ngôn sứ giả.

(1) Ngôn sứ giả: là những người không nói những gì Thần Khí của Thiên Chúa muốn nói; nhưng nói những gì họ muốn nói và thế gian muốn nghe. “Các ngôn sứ giả đó thuộc về thế gian; vì thế, chúng nói theo thế gian, và thế gian nghe chúng.” Trong cộng đoàn Ephêsô của tác giả thời đó đã xuất hiện ít nhất hai giáo phái mà tác giả gọi là những kẻ Phản Kitô (Anti-Christ) theo văn hoá Hy-lạp:

– Gnosticism (Ngộ-đạo): Thuyết này chủ trương thân xác là điều xấu xa và là ngục tù giam hãm linh hồn. Để giải thoát linh hồn khỏi thân xác, con người cần có những kiến thức đặc biệt mà chỉ có một số người ưu tuyển mới biết được. Scientology của nghệ sĩ Tom Cruise là một hình thức của giáo phái này. Vì vậy, họ không tin việc Chúa Kitô lại muốn nhập thể để mang thân xác con người trong khi họ đang tìm cách để vất bỏ thân xác đó.

– Docetism (Dường-như): Mặc dù tin vào Đức Kitô nhập thể; nhưng họ tìm cách để giải thích các đau khổ của Đức Kitô theo các thức của họ: dường như chứ không thật: Khi Chúa Kitô sinh ra trong máng cỏ, Ngài không cảm thấy lạnh vì Ngài là Thiên Chúa. Khi Đức Kitô chịu đóng đinh trên Thập Giá thì không phải là chính Ngài mà là linh hồn của ông Simon, người vác đỡ Thập Giá cho Chúa, còn Đức Kitô hoán chuyển vị thế với ông Simon… Tất cả những giải thích như thế hoàn toàn trái ngược với cách thức của Giáo Hội khi tuyên bố hai bản tính không thể tách rời của Đức Kitô: bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại. Những đau khổ của Đức Kitô có giá trị cứu chuộc cho con người.

(2) Ngôn sứ thật: là những người nói những gì mà Thần Khí của Thiên Chúa muốn nói, chứ không phải nói những gì cá nhân người rao giảng muốn nói hay những gì độc giả muồn nghe. Một cách cụ thể, tác giả cho chúng ta một tiêu chuẩn để nhận ra ai là ngôn sứ thật. Đó là: “Căn cứ vào điều này, anh em nhận ra Thần Khí của Thiên Chúa: Thần Khí nào tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến và trở nên người phàm thì Thần Khí ấy bởi Thiên Chúa; còn Thần Khí nào không tuyên xưng Đức Giêsu thì không bởi Thiên Chúa; đó là thần khí của tên phản Kitô. Anh em đã nghe nói là nó đang tới, và hiện nay nó ở trong thế gian rồi.”

2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là Đấng Kitô đến nhập thể để ở với chúng ta.

2.1/ Ngài là ánh sáng và sự thật, đến để xua tan bóng tối và sự gian tà của thế gian.

          Hai biểu tượng chúng ta thấy được đề cập thường xuyên trong Mùa Giáng Sinh là ánh sáng và sự thật. Đây cũng là hai biểu tượng được thường xuyên dùng và có liên hệ mật thiết với nhau trong Sách tiên tri Isaiah và Tin Mừng theo thánh Gioan.

          (1) Chúa Kitô là ánh sáng xua tan bóng tối: Khi mặt trời lặn xuống, vũ trụ trở thành một đêm đen và con người không thể đi lại nếu không có ánh sáng. Tương tự với đời sống trí tuệ của con người, nếu không có ánh sáng của Thiên Chúa hướng dẫn, con người sẽ lần bước trong đêm tối và không thể làm những quyết định khôn ngoan cho cuộc đời của mình.

          (2) Chúa Kitô là sự thật cất đi sự gian tà của thế gian: Như chúng ta đã đề cập đến trong phần nhập đề, thế giới chúng ta đang ở đầy tràn những lạc thuyết của thế gian nhằm phá huỷ con người. Khi Đức Kitô đến, Ngài mặc khải cho con người biết tất cả sự thật từ Thiên Chúa; nhất là ý định cứu chuộc con người được thực hiện qua Đức Kitô. Khi con người đã biết sự thật đến từ Thiên Chúa, họ cũng nhận ra những sự gian tà đến từ thế gian và tránh được mọi nguy hiểm đến từ chúng.

          Thánh Matthews đã trich dẫn Isa 9:1-2 để nói lên sự làm trọn lời ngôn sứ đã nói về những gì sẽ xảy ra cho hai vùng đất của Dân Ngoại, Zebulun và Naphthali, “Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại!16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.”

2.2/ Ngài chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng.

(1) Chữa lành bệnh phần hồn bằng việc rao giảng Tin Mừng nước trời: Các bệnh phần hồn thì nguy hiểm hơn các bệnh về phần xác; vì thề, việc đầu tiên Chúa Giêsu làm là đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng nước trời cho dân chúng. Một khi dân chúng biết mục đích của cuộc sống là đạt tới Nước Trời, họ sẽ biết hướng cuộc đời của họ về nơi vĩnh cửu đó.

(2) Chữa lành bệnh phần xác bằng việc làm các phép lạ: Thánh sữ Matthews chỉ tường thuật vắn tắt những phép lạ Chúa Giêsu đã chữa lành: “Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.” Trong những chương kế tiếp, Ngài sẽ tường thuật cách chi tiết những phép lạ này hơn.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Sự thật sẽ giải thoát con người. Việc đầu tiên chúng ta cần làm là học hỏi để biết sự thật.

– Sự thật của Thiên Chúa đã được mặc khải qua Kinh Thánh. Chúng ta không thể tìm sự thật của cuộc đời bằng chỉ dựa trên những suy tư của con người.

– Biết được sự thật của Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta nhận ra những sai trái và lầm lạc của con người, để tránh phải lãnh nhận những hậu quả của chúng.

– Khi chúng ta đã biết sự thật và đường đi cho bản thân mình; lúc đó chúng ta mới có đủ khả năng để hướng dẫn người khác.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************