Lời Chúa Hôm Nay
Thứ Hai Tuần XXXII Mùa Thường Niên Năm lẻ
BÀI ĐỌC I: Kn 1, 1-7
“Thần trí khôn ngoan thì nhân hậu; Thánh Thần Chúa tràn ngập hoàn cầu”.
Khởi đầu sách Khôn Ngoan.
Hỡi các vị lãnh đạo trần gian, hãy chuộng đức công chính. Hãy tưởng nghĩ về Chúa cách ngay lành, và hãy tìm kiếm Người với tâm hồn đơn sơ. Vì những ai không thử thách Chúa, sẽ gặp thấy Người, và Người sẽ tỏ mình cho những ai tin vào Người. Vì chưng, những tà ý làm xa cách Chúa, và quyền năng bị thử thách sẽ sửa phạt những kẻ ngu đần đó. Sự khôn ngoan sẽ không ngự vào tâm hồn gian ác, và không ở trong thân xác nô lệ tội lỗi. Vì Thánh Thần, Đấng dạy dỗ chúng ta, sẽ xa tránh kẻ gian dối. lánh xa những tư tưởng ngông cuồng, và lui đi khi sự gian ác tới.
Thần trí khôn ngoan thì nhân hậu, nhưng không tha thứ kẻ nói lộng ngôn. Vì Thiên Chúa thấu suốt tâm can kẻ ấy, Người thực sự kiểm soát lòng nó và nghe lời nó nói. Vì thần trí Chúa tràn ngập hoàn cầu. Người nắm giữ mọi sự, và thông biết mọi lời. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3. 4-6. 7-8. 9-10
Đáp: Lạy Chúa, xin hướng dẫn con trong đường lối đời đời (c. 24b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con, Ngài biết con, lúc con ngồi khi con đứng. Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con. – Đáp.
2) Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả rồi; sau lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt tay. Đối với con, sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực không thể hiểu ra. – Đáp.
3) Con đi đâu xa khuất được thần linh của Chúa? Con trốn đâu cho khỏi thiên nhan Ngài? Nếu con leo được tới trời, thì cũng có Ngài ngự đó, nếu con nằm dưới âm phủ, thì đây cũng có mặt Ngài. – Đáp.
4) Nếu con mượn đôi cánh của hồng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả, tại nơi đây cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 11, 25
Alleluia, alleluia! – Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã mạc khải những mầu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 17, 1-6
“Dù một ngày bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: Tôi hối hận, thì con hãy tha cho nó”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không thể nào mà không xảy ra gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà nó bị cột cối đá vào cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ này.
“Các con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy răn bảo nó, và nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm đến con bảy lần, và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: ‘Tôi hối hận’, thì con hãy tha thứ cho nó”.
Các Tông đồ thưa với Chúa rằng: “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con”. Chúa liền phán rằng: “Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các con khiến cây dâu này rằng: ‘Hãy tróc rễ lên và xuống mọc dưới biển’, nó liền vâng lời các con”. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
++++++++++++++++++
08/11/2021 – THỨ HAI TUẦN 32 TN
Lc 17,1-6
ĐỪNG GÂY CỚ VẤP PHẠM
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã!” (Lc 17,1 )
Suy niệm: Trái đất tròn, nhưng thế giới công nghệ số hôm nay thì “phẳng”; mà cái gì “phẳng” cũng có hai mặt, xã hội ngày nay cũng thế: mặt tốt cũng có, mà mặt xấu cũng nhiều. Xã hội càng văn minh, tự do, các dịp tội lại càng lan tràn dưới nhiều hình thức khác nhau: từ đồ vật như báo chí, phim ảnh xấu, hoặc là con người hay môi trường, hoàn cảnh, khiến ta sa chước cám dỗ. Đành rằng không nên để mình rơi vào dịp tội, nhưng nếu làm cớ khiến người khác vấp phạm lại khốn hơn, vì gây hại cho phần rỗi của họ, nhất là với trẻ nhỏ và người bé mọn. “Thà buộc cối đá vào nó mà quăng xuống biển thì hơn” cho thấy với Chúa Giê-su, việc gây cớ vấp phạm trầm trọng như thế nào. Đồng thời Ngài cũng muốn ta dứt khoát, cương quyết và không thỏa hiệp với ma quỷ, với các dịp tội. Tổ tông loài người đã để lại cho con cháu bài học xương máu về sự thảm bại trong việc thỏa hiệp với ma quỷ.
Mời Bạn: Ai tưởng mình luôn đứng vững, không cương quyết với dịp tội thì “hãy coi chừng kẻo ngã” (x. 1Cr 10,12). Đây là kinh nghiệm thiêng liêng đúng cho mọi người và tất nhiên cho cả bạn. Ma quỷ xảo quyệt hơn ta nhiều. Vì vậy, cách tốt nhất là kiên quyết tránh xa các dịp tội, và dứt khoát loại bỏ ngay những cớ gây vấp phạm cho người khác.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm không gây gương mù, gương xấu cho người lân cận trong cách cư xử của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, ý chí chúng con luôn yếu đuối trước cám dỗ của ma quỷ. Xin ban ơn Thánh Thần, để chúng con biết ghét tội, tránh xa dịp tội, đồng thời biết loại trừ sự dữ để xây dựng thế giới nên tốt đẹp hơn. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Suy niệm và cầu nguyện
SUY NIỆM
Sống ở đời thì phải đánh giá, tốt, xấu, hay, dở.
Khi đánh giá thì cần dựa trên những tiêu chuẩn đã định.
Trước khi trao vương miện hoa hậu, trao Quả Bóng Vàng,
hay trao giải thưởng cho một cá nhân xuất sắc,
cần xem ai đó có hội đủ điều kiện để được hay không.
Những điều kiện này thường phải rõ ràng,
kiểm tra được, tính toán được cách chính xác.
Tuy nhiên, khi đánh giá theo những điều kiện trên,
ta lại không tính được những điều mắt không thấy,
những điều chỉ mình Chúa thấy, và thấy rất rõ
Ngài đánh giá con người dựa trên những điều thầm kín.
Vào thời Đức Giêsu, các kinh sư thuộc giới lãnh đạo.
Phần lớn các kinh sư thuộc phái Pha-ri-sêu.
Là kinh sư nên họ thông thạo Kinh Thánh.
Là người Pha-ri-sêu nên họ giữ nghiêm nhặt Lề Luật.
Bởi đó không lạ gì khi các kinh sư được dân kính trọng.
Có thể chính sự kính trọng về mặt tri thức và đạo đức
đã khiến một số kinh sư rơi vào thái độ tự mãn, tự tôn.
Khi xúng xính dạo quanh trong bộ áo thụng,
các kinh sư lôi kéo cái nhìn trầm trồ ngưỡng mộ.
Họ thích được nổi bật trước đám đông,
thích là trung tâm của sự chú ý.
Chính vì thế họ muốn được cúi chào nơi phố chợ,
muốn ngồi ghế đầu trong hội đường,
muốn chỗ danh dự khi dự tiệc.
Họ nghĩ mình có giá trị cao hơn người khác
nên xứng đáng được hưởng những đặc quyền.
Dân chúng vẫn thường trọng vọng các kinh sư,
nhưng Đức Giêsu lại có cái nhìn khác.
Chẳng những họ không được Thiên Chúa quý trọng,
mà còn phải chịu án phạt nặng hơn,
vì tội muốn ăn trên ngồi trước, bất công với các bà góa,
lại giả vờ cầu nguyện cho dài (Mc 12,40).
Đức Giêsu có cách đánh giá khác với chúng ta.
Khi ngồi trước hòm tiền ở Đền thờ,
Ngài đã quan sát kỹ những người bỏ tiền vô đó.
Nhiều người giàu bỏ vào đó những số tiền lớn.
Có một bà góa nghèo rón rén bỏ vào món tiền nhỏ,
chỉ đủ để mua chút xíu đồ ăn.
Thấy đây là một bài học ý nghĩa cần dạy cho môn đệ,
Thầy Giêsu đã gọi họ lại và long trọng khẳng định:
Bà góa này đã bỏ nhiều hơn mọi người khác.
Chắc các ông đã sửng sốt khi nghe Thầy nói,
nhưng đó là cách Thầy Giêsu mở ra cho họ điều mới.
Thầy cho họ thấy cách đánh giá của Thiên Chúa
thì khác với cách đánh giá tự nhiên của con người.
Người bỏ vào nhiều nhất
không phải là người bỏ vào số tiền lớn nhất,
nhưng là người dám bỏ vào tất cả những gì mình có.
Bà góa không dâng cúng điều bà dư thừa,
nhưng dâng cho Chúa từ cái túng thiếu của mình.
Bà bỏ vào thùng tất cả những gì bà đang cần để sống.
Như thế bà đã trao cho Chúa toàn bộ đời mình.
Thầy Giêsu quen dạy môn đệ từ chuyện đời thường.
Thầy chẳng cần lớp học, phấn trắng, bảng đen.
Thầy mời họ cùng tập nhìn, tập đánh giá với Thầy,
từ đó nhìn thấy vẻ đẹp lấp lánh của viên ngọc thô.
Trong Nước Trời, có nhiều người giống bà góa nghèo,
chẳng bao giờ được huy chương hay bằng khen.
Chúng ta cần tập đánh giá lại chính mình và tha nhân
bằng thước đo của Thiên Chúa.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa,
Xin hãy lấy và hãy nhận,
tất cả tự do của con, trí nhớ của con,
trí hiểu của con, và tất cả ý muốn của con,
tất cả những gì con có và con sở hữu.
Chúa đã ban chúng cho con,
lạy Chúa, con xin trả lại chúng cho Chúa.
Tất cả là của Chúa.
Xin Chúa xếp đặt theo tất cả ý muốn của Chúa,
xin cho con tình yêu và ân sủng của Chúa,
như thế là đủ cho con.
Thánh Inhaxiô Loyola (LT 234)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
(phutcaunguyen.net)
++++++++++++++++++
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
8 THÁNG MƯỜI MỘT
Giáo Xứ, Một Môi Trường Ưu Tiên
Thế giới ngày nay có xu hướng lãng xa Thiên Chúa. Thế giới chỉ muốn các dữ kiện thực tế và không sẵn lòng để lắng nghe. Nhưng Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta mở rộng tấm lòng mình ra: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35). Giáo xứ là môi trường ưu tiên để trình bày chứng tá ấy. Chúng ta cần thể hiện lại trong thời đại hôm nay điều kỳ diệu đã xảy ra trong các cộng đoàn Kitôhữu đầu tiên: điều kỳ diệu của một sự sống mới, không chỉ về mặt thiêng liêng nhưng cả về mặt xã hội và lịch sử nữa.
“Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17, 21). Công Đồng Vatican II chú giải rằng qua những lời ấy, Chúa Giêsu đề nghị chúng ta “bắt chước sự kết hợp của Ba Ngôi thần linh để kết hợp các con cái Thiên Chúa trong tình yêu và chân lý” (MV 24). Thiên Chúa Ba Ngôi chính là kiểu mẫu của mọi mối tương quan con người và của đời sống chung giữa con người với nhau!
Từ mẫu thức tối thượng ấy, chúng ta có thể rút ra vô số hàm ý cho giáo xứ. Thực vậy, ơn gọi cao cả của một cộng đoàn giáo xứ là phấn đấu để một cách nào đó trở thành một minh họa về Thiên Chúa Ba Ngôi, “hòa hợp mọi sự khác biệt của con người” (AA 10): người già và người trẻ, nam và nữ, trí thức và lao động, giàu và nghèo …
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08/11
Kn 1, 1-7; Lc 17, 1-6.
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng.”
Chúa Giêsu cho chúng ta biết: “khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng.” Bởi vì: “Tội làm cho người ta trở thành đồng phạm với nhau, và làm cho dục vọng, bạo lực và bất công thống trị nơi họ. Tội trở nên những hoàn cảnh xã hội và những cơ chế nghịch lại lòng nhân hậu của Thiên Chúa.” (GLHTCG 1869).
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho tất cả mọi thành viên trong gia đình chúng con đừng bao giờ trở nên gương mù gương xấu cho những người sống chúng quanh; bởi vì Tội sẽ làm cho chúng con sống tách lìa khỏi Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
08 Tháng Mười Một
Tôi Là Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian
Một ông vua giàu có nọ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn, bởi vì tất cả tài sản mà ông có đều do sự miễn cưỡng đóng góp của thần dân. Ông tự so sánh mình với những người hành khất: người hành khất nhận được tiền của do lòng thương của người khác, còn ông, ông nhận được tiền do sự cưỡng bách.
Ngày nọ, ông vua giàu có đã quyết định làm một việc táo bạo: đó là cải trang thành người hành khất để cảm nghiệm được những đồng tiền bố thí… Thế là mỗi ngày Chúa Nhật, ông biến mình thành một người ăn xin lê lết trước cửa giáo đường. Ông cho tất cả những tiền ăn xin được vào một chiếc hộp nhỏ. Tuy không là bao so với cả kho tàng của ông, nhưng có lẽ nó vẫn có giá trị hơn… Ông tự nghĩ: bây giờ ta nới thực sự là người giàu có nhất trên đời, bởi vì tiền của ta nhận được là do lòng thương xót của con người, chứ không do một sự cưỡng bách nào.
Khi đã gom góp được một số tiền khá lớn sau những năm tháng ăn xin trước cửa các giáo đường, ông đã xin từ chức khỏi ngai vàng và đi đến một phương xa, nơi không ai có thể nhận ra ông. Ông mua một mảnh đất, và tự tay cất được một ngôi nhà tranh đơn sơ. Không mấy chốc, do sự hòa nhã, vui tươi của ông, mọi người trong lối xóm đều mến thương ông, nhất là các em bé. Ông kể chuyện cho chúng nghe, ông đem chúng đi câu cá, ông dạy chúng ca hát.
Trong đám trẻ nhỏ, có một cậu bé gia đình còn nghèo hơn cả ông nữa. Cậu bé chỉ có vỏn vẹn một con chim họa mi. Nghe tin ông đau nặng, cậu bé đã vội vàng mang con chim đến tặng ông, với hy vọng rằng con chim sẽ hót cho ông được khuây khỏa.
Ðón nhận món quà, con người đã từng là vua của một nước mới thốt lên: “Từ trước đến nay, tất cả những gì tôi có, tôi đều lãnh nhận do lòng thương xót của người khác. Người ta cho tôi, nhưng không phải là cho tôi mà là cho một người hành khất. Giờ đây, với món quà tặng là con chim này, người ta tặng cho tôi với tất cả tấm lòng yêu thương… Chắc chắn, tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian”.
Một thời gian sau đó, trong vùng, có một người táđiền nghèo bị người chủ đe dọa lấy nhà và trục xuất ra khỏi mảnh vườn đang canh tác. Nghĩ đến cảnh hai vợ chồng và 7 đứa con dại bị đuổi ra khỏi nhà, ông vua không thể nào ăn ngủ được… Cuối cùng, ông quyết định tặng chính mảnh vườn và ngôi nhà của mình cho gia đình người tá điền nghèo… Và một lần nữa, không một đồng xu dính túi, ông lên đường trẩy đi một nơi khác.
Bùi ngùi vì phải chia tay với những người quen biết trong vùng, nhưng ông cảm thấy hạnh phúc vô cùng, bởi vì lần đầu tiên ông cảm nghiệm được niềm vui của sự ban tặng. Ông hiểu được rằng cho thì có phúc hơn là nhận lãnh… Lần này, ông thốt lên với tất cả xác tín: “Tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian này”.
Câu chuyện của ông vua đi tìm hạnh phúc trên đây có thể gợi lên cho chúng ta về hình ảnh của chuyến đi cuộc đời của chúng ta… Người Kitô là một người lữ hành đi tìm hạnh phúc. Và hạnh phúc đích thực của chúng ta là gì nếu không phải là trao tặng, trao tặng cho đến lúc trống rỗng, nhưng bù lại, chúng ta được lấp đầy bằng chính Chúa.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai – Tuần 32 – TN1
Bài đọc: Wis 1:1-7; Lk 17:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm cho thế giới tốt hơn.
Sống trong một thế giới có quá nhiều gương xấu: tranh giành, ghen ghét, hận thù, bạo lực, chiến tranh, con người thường dễ có thái độ an phận tránh né hay phê bình chỉ trích. Người xưa dạy: “Thà thắp sáng một ngọn nến hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối.” Người môn đệ Đức Kitô phải tin mình có thể làm thế giới tốt hơn bằng việc rao giảng sự thật của Tin Mừng và bằng việc chọn lựa các nhà lãnh đạo tốt lành biết sống theo sự thật.
Các bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra những gì mình có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Trong bài đọc I, tác giả Sách Khôn Ngoan nêu lên trọng tâm của mọi vấn đề là phải bài trừ mọi gian dối để sống theo sự thật. Thần khí thánh của Thiên Chúa chính là Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn con người học biết sự thật của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cần tránh làm cớ cho người khác vấp phạm; phải sửa dạy và sẵn sàng tha thứ cho tha nhân; nhưng trên hết tất cả phải có đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa Đấng có thể làm mọi sự, Ngài có thể thay đổi lòng dạ của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thần khí của Đức Chúa bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài.
1.1/ Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa: Các tác giả của những Sách Khôn Ngoan đều nhận ra một sự thật vô cùng quan trọng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn gốc của mọi khôn ngoan.” Vì thế, bổn phận trên hết của những nhà giáo dục là phải dạy cho mọi người biết kính sợ Thiên Chúa. Khi chọn những nhà lãnh đạo hay người bạn trăm năm, tiêu chuẩn để chọn là hãy thử xem họ có biết kính sợ Thiên Chúa hay không. Nếu họ không biết kính sợ Thiên Chúa, họ dám làm bất cứ chuyện gì để bảo vệ quyền lợi cá nhân của họ; nhưng nếu họ biết kính sợ Thiên Chúa, họ cũng sẽ yêu mến và không dám gây thiệt cho tha nhân, vì họ sợ phải đối diện với sự công bình của Thiên Chúa.
Để có thể sống mối liên hệ với Thiên Chúa, điều đầu tiên con người cần phải có là nhân đức khiêm nhường và tâm hồn yêu mến sự chân thật. Người kiêu ngạo sẽ không bao giờ tìm được Thiên Chúa vì Ngài yêu thích người khiêm nhường, và tránh xa kẻ kiêu căng, phách lối. Yêu thích sự chân thật là căn bản cho mối liên hệ với Thiên Chúa và tha nhân; vì “những lý luận quanh co làm con người lìa xa Thiên Chúa.” Những người ưa thích sự gian ác sẽ không bao giờ biết được sự thật của Thiên Chúa, và “xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan sẽ chẳng ngự vào.”
1.2/ Thần khí thánh chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa: Quan niệm về Chúa Thánh Thần đã được nhắc đến nhiều lần trong Cựu Ước dưới những danh hiệu khác nhau. Tác giả Sách Khôn Ngoan gọi Ngài là “Thần Khí Thánh” và là “Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa.”
Một trong những vai trò chủ yếu của Chúa Thánh Thần là hướng dẫn con người nhận ra sự thật từ những sự gian trá: “Thần Khí Thánh là thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công.” Để có thể sống theo sự thật của Thiên Chúa, con người cần để cho Thánh Thần hướng dẫn. Điều này đòi con người cần biết khiêm nhường để nhận ra những thói hư tật xấu trong con người của mình, và xin Ngài ban sức mạnh để diệt trừ những thói hư tật xấu đó. Thần Khí Thánh của Thiên Chúa sẽ hướng dẫn con người tới Thiên Chúa, chứ không làm cho con người được thỏa mãn tính xác thịt của họ như: danh vọng, uy quyền, các lợi lộc vật chất… Vì thế, dấu hiệu để biết một người có Thần Khí Thánh của Thiên Chúa hay không, là xem cách sống của họ vì lợi ích của Thiên Chúa hay vì lợi ích cho chính cá nhân họ.
Thần Khí Thánh của Thiên Chúa ở trong con người, nên Ngài biết tất cả những gì diễn biến trong tâm trí của con người. Vì lý do này, “Thiên Chúa thấu suốt tâm can, dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn và nghe thấy mọi lời miệng lưỡi thốt ra.” Con người không thể giấu bất cứ điều gì khỏi Thiên Chúa, nên họ chỉ còn một cách là biết thẳng thắn sống theo sự thật. “Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu mến con người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng.”
Sau cùng, Thánh Thần là nguyên do của hiệp nhất của tất cả những ai muốn sống theo sự thật, như lời của tác giả Sách Khôn Ngoan: “Thần khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời mọi tiếng.” Hiệp nhất không đặt căn bản trên sự thật chỉ là hiệp nhất giả tạo, sớm muộn gì cũng tiến đến chỗ chia lìa.
2/ Phúc Âm: Đời sống đạo của người Kitô hữu
Trình thuật hôm nay đưa ra 3 điều liên quan đến đời sống của Kitô hữu, mỗi điều tóm gọn trong 2 câu:
2.1/ Cớ làm cho người ta vấp ngã: Tiếng Hy-Lạp dùng chữ cớ làm cho người ta vấp ngã, “skándalon.” Từ ngữ này có 3 ý nghĩa:
(1) cái bẫy: để bắt chuột, hay cái đinh trên đường để làm nổ bánh xe người khác;
(2) nguyên nhân cho tội: các sòng bài, tửu lầu, nhà chứa, websites xấu, nói hành, nói chơi giỡn; ngay cả Thập Giá của Chúa Giêsu cũng là nguyên nhân cho tội nơi những người không tin;
(3) người làm cho người khác sa ngã: khách đưa đường, người mặc quần áo khêu gợi, khinh thường trẻ nhỏ… Chúa Giêsu gọi Phêrô là Satan vì ông trở thành cớ cho Chúa phạm tội.
Không có lửa thì làm sao có khói! Không có cớ thì sẽ không có tội. Không thể không có cớ làm con người sa ngã trong thế giới; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người khác vấp ngã. Những người làm cớ cho các trẻ nhỏ phạm tội nặng hơn vì chúng chưa đủ trí khôn để suy nghĩ tốt xấu. Đối với hạng người này, cần buộc cối đá vào cổ mà ném xuống biển cho chết.
2.2/ Sửa lỗi và tha thứ: Trình thuật của Matthêu về 2 đề tài này rõ ràng hơn (x/c Mt 18:15, 21-22). Trong Luca, 2 đề tài được tóm gọn lại trong 2 câu: (1) Phải sửa lỗi trước và tha thứ nếu ăn năn: Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy đề phòng! Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận thì hãy tha thứ cho nó.” (2) Phải luôn luôn tha thứ: “Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: “Tôi hối hận,” thì anh cũng phải tha cho nó.”
2.3/ Sức mạnh của đức tin: Các tông đồ thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con,” vì không dễ để tránh làm cớ cho người khác phạm tội và không dễ để luôn tha thứ cho người xúc phạm đến mình. Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc,” nó cũng sẽ vâng lời anh em.” Thái độ tin tưởng cần thiết để làm việc: nếu không có thái độ này, sẽ không thể hòan tất bất cứ điều gì. Thiên Chúa không truyền cho con người làm điều không thể: Nếu con người tin nơi Thiên Chúa, họ có thể làm những chuyện không ngờ; vì không có điều gì là không thể đối với Thiên Chúa. Lịch sử đã nhiều lần chứng minh những điều này: các phép lạ thực sự xảy ra.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải tin mình có thể xây dựng thế giới tốt đẹp hơn: (1) bằng việc rao giảng Tin Mừng hay bằng việc cắt cử những nhà lãnh đạo tốt lành; hay (2): tạo môi trường sống lành mạnh: dạy cho mọi người biết làm gương sáng, tránh gương mù, sửa dạy, và tha thứ cho nhau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
****************