Lời Chúa Hôm Nay
Thứ Năm Tuần VI Mùa Thường Niên Năm chẵn
BÀI ĐỌC I: Gc 2, 1-9
“Không phải Thiên Chúa đã chọn người nghèo đó sao? Thế mà anh em khinh chê người nghèo khó”.
Trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh em thân mến, Anh em là những người tin vào Đức Giêsu Kitô vinh hiển, Chúa chúng ta, anh em đừng thiên vị. Giả sử trong lúc anh em hội họp, có người đi vào, tay đeo nhẫn vàng, mình mặc áo sang trọng; lại cũng có người nghèo khó đi vào, áo xống dơ bẩn; nếu anh em chăm chú nhìn người mặc áo rực rỡ mà nói: “Xin mời ông ngồi chỗ danh dự này”. Còn với người nghèo khó thì anh em lại nói rằng: “Còn anh, anh đứng đó”, hoặc: “Anh hãy ngồi dưới bệ chân tôi”. Đó không phải là anh em xét xử thiên vị ở giữa anh em và trở nên những quan xét đầy tà tâm đó sao?
Anh em thân mến, xin hãy nghe: Không phải Thiên Chúa đã chọn người nghèo trước mắt thế gian, để nhờ đức tin, họ trở nên giàu có và được thừa hưởng nước Người đã hứa cho những kẻ yêu mến Người đó sao? Thế mà anh em khinh chê người nghèo khó. Không phải những người giàu có dùng quyền hành áp bức anh em, và lôi anh em ra toà án đó sao? Không phải chính họ thoá mạ thánh danh tốt đẹp đã được kêu cầu trên anh em sao?
Đã hẳn, nếu anh em giữ trọn vương đạo như Thánh Kinh dạy, là “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình”, thì anh em làm phải. Nhưng nếu anh em thiên vị, là anh em phạm tội, bị lề luật lên án như những kẻ lỗi luật. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7
Đáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe (c. 7a).
Xướng:
1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc, miệng tôi hÄng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. – Đáp.
2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ. – Đáp.
3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 8, 27-33
“Thầy là Đấng Kitô. Con Người sẽ phải chịu khổ nhiều”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Đấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
++++++++++++++++++
20/02/20 – THỨ NĂM TUẦN 6 TN
Th. Phan-xi-cô và Gia-xin-ta
Mc 8,27-33
THẦY LÀ ĐẤNG KI-TÔ
Chúa Giê-su lại hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô trả lời: “Thầy là Đấng Ki-tô.” (Mc 8,29)
Suy niệm: Sau khi nghe biết đám đông nghĩ về mình thế nào, Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi cho các tông đồ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” để nhấn mạnh sự khác biệt thiết yếu phải có trong việc “biết” Đức Ki-tô. Đám đông xem Ngài là một tiên tri lớn như tiên tri Ê-li-a hay Gioan Tẩy Giả trong dân tộc của họ; nhưng điều đó chưa đủ để nói rằng mình biết Chúa Giê-su. Còn thánh Phê-rô tuyên xưng: “Thầy là Đấng Ki-tô.” “Đấng Ki-tô” là Đấng được xức dầu. Trong Cựu Ước, các ngôn sứ, tư tế và các vua được xức dầu. Như vậy, lời tuyên xưng của thánh Phê-rô tin nhận Chúa Giê-su là Vị ngôn sứ mặc khải cho nhân loại lời và ý muốn của Thiên Chúa, là Tư Tế hiến tế chính bản thân để chuộc tội cho nhân loại và là Vua làm chủ mọi loài. Trong mọi thời đại, Giáo Hội mạnh mẽ và vượt qua được những giai đoạn bách hại nhờ Giáo Hội trung thành tuyên xưng Chúa Giê-su là Đấng Ki-tô. Nếu mất niềm tin vào Chúa Giê-su, Giáo Hội không chỉ sập bẫy của Sa-tan, mà còn phá vỡ nền tảng đức tin.
Mời Bạn: Nền tảng và sự vững vàng của Giáo Hội không dựa trên các cơ sở vật chất hay thế lực trần thế nào, nhưng dựa vào Chúa Giê-su Ki-tô. Bản thân, gia đình và giáo xứ của bạn đang dồn hết mọi nỗ lực củng cố đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô hay chú trọng những điều nào khác? Nhiều cộng đoàn gia đình sống lời Chúa đang nhắc nhở cho chúng ta chú trọng sống đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô.
Sống Lời Chúa: Hằng ngày đọc và suy niệm Lời Chúa trong gia đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, cuộc đời con thuộc về Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG HAI
Những Bã Phù Vân
Sứ điệp đầu tiên của mùa Chay – trong ngày Thứ Tư Lễ Tro – là một sứ điệp rất sâu sắc và quyết liệt: “Hỡi người, hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro!”
Vậy, làm thế nào chúng ta có thể thực sự tìm thấy sự viên mãn? Làm thế nào người ta có thể hoàn thành chính mình trong cõi đời này khi mà mầm hủy diệt con người đã có sẵn đấy và thế giới được đặt dưới qui luật của sự chết? Con người kiếm tìm sự sống trong thế giới xung quanh mình, nhưng điểm đến của con người lại là thực tại sự chết!
Vâng, trong cuộc đời tạm bợ này, chúng ta có thể có một số niềm thỏa mãn ‘phù du’ nào đó. Những niềm thỏa mãn ấy không thể kéo dài. “Nguơi sẽ trở về tro bụi” – Thiên Chúa nói với con người như thế.
Chúng ta phải biết lắng đọng tâm hồn và nhìn vào trong thâm sâu hữu thể của mình. Và chúng ta sẽ nhận ra những mầm mống bất tử của chính mình. Chúng ta cũng sẽ nhận ra tính bèo bọt vô ích của những nỗ lực nơi mình nhằm tìm kiếm các thỏa mãn phù vân.
Và chính khi nhận thức được như vậy, chúng ta có thể bắt đầu hiểu ra tại sao Thiên Chúa mời gọi mình: “Hãy trở về với Ta!” Vâng, Ngài mời gọi chúng ta trở về với Ngài bằng cả tấm lòng.
– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20/2
Gc 2,1-9; Mc 8,27-33
Lời Suy Niệm: “Dọc đường Người hỏi các ông: Người ta nói Thầy là ai?
Sau khi ông Gioan bị nộp. Chúa Giêsu xuất hiện với sứ vụ của Người tại Galilê. Trước hết Người khai mạc công việc rao giảng; Người kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên; Người giảng dạy tại Caphácnaum và chữa lành một người bị quỷ ám; chữa nhạc mẫu ông Phêrô, chữa người mắc bệnh phong; chữa người bại liệt; Người kêu gọi ông Lêvi và dùng bữa với những người tội lỗi; Người chữa lành người bị bại tay;v.v…Suốt thời gian dài các ông dã ở và làm việc với Người. Giờ đây khi đến vùng Xêdarê Philípphê; Người mới đặt câu hỏi với các ông: “Người ta nói Thầy là ai?” “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con học biết về Chúa luôn mãi, để chúng con vững tâm tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa của con.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
20 Tháng Hai
Giáo Ðường
Văn hào Aleksandr Solzenicyn đã ca tụng những ngôi giáo đường bằng những vần thơ như sau:
“Thư thái trên sườn đồi, ngạo nghễ trên những ngọn núi cao, hãy ẩn mình trong những dòng sông sâu, những ngôi giáo đường đẹp như những công chúa vận xiêm y rực rỡ.
Nhìn xuống những mái nhà gỗ tranh là những ngọn tháp chuông hùng dũng. Từ phố chợ đến thôn quê, từ đỉnh tháp hướng về trời cao, những tiếng chuông không ngừng giục giã gọi nhau.
Từ thuở nào con người vẫn ích kỷ nhỏ nhen. Nhưng chiều về, khi tiếng chuông đổ hồi trên thôn xóm, trên đồng ruộng, trên núi rừng, người người dừng lại, ngẩng nhìn và ra khỏi cuộc sống thấp hèn của họ.
Cha ông của chúng tôi đã để lại phần cao quý nhất cảu các ngài. Mãi mãi, tâm tình của các ngài vẫn còn ghi khắc trong những viên đá này, trong những tháp chuông này”.
Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, giáo đường vẫn luôn là biểu trưng của sự sống. Còn gì buồn thảm cho bằng một ngôi giáo đường biến thành bảo tàng viện hoặc không còn người lui tới.
Giáo đường là nhà của con người: gặp gỡ giữa trời cao và đất thấp, gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa. Nhưng quan trọng hơn cả, giáo đường chính là nơi gặp gỡ giữa người với người: gặp gỡ ở trong lời cầu nguyện, gặp gỡ nhau trong chia sẻ, gặp gỡ nhau trong lời chào bình an, trong cái bắt tay của tha thứ, của hòa giải, gặp gỡ nhau để nối kết vòng tay với người khác, gặp gỡ nhau để trở lại cuộc sống với hăng say và nhiệt thành hơn.
Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà vẫn khước từ gặp gỡ với tha nhân. Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà lại không muốn gặp gỡ Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta không thể tách biệt nhà thờ ra khỏi cuộc sống. Bao lâu ngôi giáo đường còn đó, bấy lâu người Kitô vẫn được mời gọi để nối kết đức tin với cuộc sống hằng ngày.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần VI TN2
Bài đọc: Jam 2:1-9; Mk 8:27-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Giá là dấu hiệu tình yêu của Thiên Chúa.
Con người hay quên, nên phải có các biểu tượng để nhắc nhở con người. Mỗi khi nhìn biểu tượng, con người hồi tưởng lại những gì đã xảy ra. Mục đích của việc hồi tưởng là giúp cho con người biết ăn ở làm sao để không phải lãnh nhận hậu quả xấu, hay sống xứng đáng với tình yêu của người đã hy sinh cho họ. Ví dụ, di ảnh người quá cố, các đài kỷ niệm của các chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc …
Trong các Bài Đọc hôm nay, Thiên Chúa dùng các biểu tượng cụ thể để nhắc nhở con người. tác giả Thư Giacôbê chú trọng đặc biệt đến cách cư xử của các tín hữu với tha nhân: Nếu đã tin vào Đức Kitô, họ không thể đối xử thiên vị với người giàu và khinh thường người nghèo. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ con đường Thánh Giá mà Ngài sắp phải trải qua. Mỗi lần nhìn Thánh Giá, con người nhớ lại tội lỗi là nguyên nhân cái chết của con Thiên Chúa, và tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người nghèo là những chứng nhân của Nước Trời.
1.1/ Phải triệt hạ tính đối xử thiên vị: Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu: “Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư.”
(1) Đối xử thiên vị: là đối xử với hai người cách khác nhau tùy theo lối nhìn hay cách suy nghĩ mà mình có về người đó; ví dụ, tính thích chơi với người giàu sang hơn là người nghèo khó, thích làm bạn với người có địa vị hơn là thường dân, thích giao tiếp với người mỹ trắng hơn người mỹ đen. Đây là cách cư xử của những người không biết Thiên Chúa; nhưng đối với các tín hữu, những người đã thấm nhuần đạo lý của Đức Kitô, họ không được đối xử thiên vị, mà phải đối xử theo cách thức Đức Kitô truyền dạy: Anh em hãy có lòng nhân từ như Cha anh em trên trời, Ngài cho mặt trời mọc lên chiếu soi và cho mưa rơi trên người công chính cũng như kẻ tội lỗi. Hay như thánh Phaolô quả quyết: “Thật vậy, nhờ đức tin, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô. Quả thế, bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô” (Gal 3:26-28).
(2) Đừng đánh giá tha nhân và đối xử với họ theo dáng vẻ bên ngoài; nhưng phải biết tôn trọng phẩm giá con người và đối xử với họ theo công bằng và yêu thương. Thánh Phaolô dẫn chứng một ví dụ cụ thể khi hai người vào hội đường: một ăn mặc giàu có và một ăn mặc nghèo khó. Các tín hữu không được đối xử với hai người cách khác nhau; nhưng phải đối xử các đồng đều, vì cả hai đều thuộc về gia đình của Đức Kitô.
1.2/ Con người trong Kế-hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Tất cả của cải vật chất là do Thiên Chúa ban cho mọi người hưởng dùng; chứ không do con người tạo dựng nên. Điều quan trọng là phải biết dùng của cải, chứ đừng làm nô lệ cho chúng; nhất là đừng đặt chúng lên trên phẩm giá của con người.
(1) Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó: Thực tế cho thấy người nghèo khó là người dễ tin tưởng và trông cậy vào Thiên Chúa hơn là vào sức lực của mình. Ngược lại, người giàu có là người cậy vào của cải mình có và dễ bỏ quên Thiên Chúa và những lời dạy dỗ của Ngài. Đó là lý do người nghèo được chúc phúc; vì thế, khinh dể người nghèo là coi thường những lời Chúa dạy dỗ. Thánh Giacôbê nhắc nhở các tín hữu: “Nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao? Thế mà anh em, anh em lại khinh dể người nghèo!”
(2) Người giàu là những người hay đối xử bất công với người nghèo: Thánh Giacôbê liệt kê ba điều xấu của những người giàu: Thứ nhất, tính đối xử bất công với người nghèo khó, khi họ dùng tiền của để chèn ép người nghèo. Thứ hai, dùng tiền của để hối lộ quan tòa đứng về phe của họ. Sau cùng, họ là những người khinh thị các Kitô hữu, vì dại dột tin theo một người nghèo khổ chết trần trụi trên thánh giá, và khinh thường phú quí của thế gian.
2/ Phúc Âm: Thánh Giá là giao ước tình yêu giữa Thiên Chúa và con người.
2.1/ Căn tính của Chúa Giêsu: Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu đã gần kề, Ngài biết trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài và cho các môn đệ. Đã đến lúc Ngài cần biết niềm tin của con người vào Ngài, nhất là của các môn đệ, sau khi đã mặc khải, dạy dỗ, và biểu tỏ uy quyền. Trình thuật hôm nay xảy ra trên đường tới các làng xã vùng Caesarea Philipphê, Banias hiện giờ. Đây là một vùng rất đẹp và linh thiêng, nằm dưới rặng núi Hermon, và giáp giới nhiều sông từ Syria chảy xuống, nên có rất nhiều nước. Nó là đầu nguồn của Biển Hồ và sông Jordan, nguồn cung cấp nước duy nhất cho Palestine. Nơi đây tập trung đền thờ của nhiều thần: Thần Pan của Hy-Lạp, Hoàng-đế Caesar của Roma, thần của Syria, và thần Baal của Do-thái. Chúa Giêsu muốn dùng nơi này để giúp các môn đệ nhận ra sự khác biệt giữa Ngài và các thần của các tôn giáo khác.
Người hỏi các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?” Các ông đáp: “Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Elijah, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó.” Vua Herode cũng cho Chúa Giêsu là Gioan Tẩy Giả mà ông đã chém đầu nay sống lại. Truyền-thống Do-thái tin Elijah sẽ trở lại trước ngày Đấng Thiên Sai tới; nhưng tất cả những câu trả lời này không nói đúng căn tính của Đức Kitô. Chúa Giêsu lại hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phêrô trả lời: “Thầy là Đấng Kitô.” Đây là câu trả lời mà Chúa Giêsu mong mỏi vì đó là căn tính của Ngài, Đấng Thiên Sai, Người được sai tới từ Thiên Chúa Cha.
2.2/ Cách cứu độ của Đấng Messiah: Phêrô tuy nói đúng căn tính của Chúa Giêsu, nhưng không thể chấp nhận điều Chúa Giêsu mặc khải về cách cứu độ của Ngài, đó là qua con đường Thập Giá. Ông cố gắng thuyết phục Chúa Giêsu đi con đường khác, và Chúa Giêsu đã khiển trách ông nặng nề: “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Mỗi khi nhìn Thập Giá, chúng ta nhớ lại cái chết tủi nhục của Chúa Giêsu, và tội lỗi chúng ta là nguyên nhân cái chết của Ngài. Vì yêu thương nhân loại, Chúa Cha đã ban cho chúng ta Người Con Một của Ngài, sẵn sàng chết thay để chúng ta được hưởng Ơn Cứu Độ.
– Chúng ta phải tôn trọng phẩm giá con người vì họ là con Thiên Chúa, anh chị em của chúng ta, và đã được cứu chuộc bằng Máu Thánh của Đức Kitô. Chúng ta đừng bao giờ đặt của cải và lợi nhuận vật chất lên trên phẩm giá con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
****************