Ngày thứ tư (08-11-2023) – Trang suy niệm

07/11/2023

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên

BÀI ĐỌC I: Rm 13, 8-10

“Yêu thương là chu toàn trọn cả luật”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ trọn Lề luật. Đó là: Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình. Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 111, 1-2. 4-5. 9

A+B= Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a).

A= Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân.

B= Trong u tối người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công chính. Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình.

A= Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang.

A+B= Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a). 

ALLELUIA: x. Cv 16, 14b

-Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 14, 25-33

“Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: ‘Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi’.

“Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Đó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

08/11/2023 – THỨ TƯ TUẦN 31 TN

Lc 14,25-33

“NGỒI XUỐNG” MỖI NGÀY

“Ai trong anh em muốn xây một cây tháp mà không ngồi xuống tính toán phí tổn…?” (Lc 14,28)

Suy niệm: Người ta không xây ngọn tháp trong một hai ngày, vì thế phải tính toán kỹ lưỡng trước khi khởi công. Cũng chẳng ai coi chuyện giao chiến với địch thù là chuyện đùa giỡn. Các bên giao chiến cũng phải bàn mưu tính kế và động viên mọi nguồn lực để dành chiến thắng. Tháp đã động thổ, không thể để bỏ dở dang. Trận chiến đã khai hỏa, chẳng có lùi lại. Cũng vậy, đời người Ki-tô hữu không diễn ra trong một, hai ngày nắng đẹp, nhưng kéo dài suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông của cả cuộc đời. Theo Đức Ki-tô không phải là chuyện đùa giỡn, nhưng là chuyện sinh tử của kiếp người, “được ăn cả, ngã về không.” Ta cần chấp nhận cái giá phải trả là bước theo Đức Ki-tô suốt đời để có thể sống tình thân với Ngài muôn đời.

Mời Bạn: “Ngồi xuống” suy xét để tìm phương cách giúp mình dạn dĩ và nghiêm túc bước theo Đức Ki-tô cho đến cuối đường. Thái độ theo Ngài nửa vời, bồng bột, lừng khừng, chẳng khác gì xây tháp dở dang hay không sẵn sàng cho cuộc chiến đã mở màn. Ngài mời bạn từ bỏ, từ bỏ và tiếp tục từ bỏ mỗi ngày như điều kiện tiên quyết cho tư thế người môn đệ của Ngài.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ “ngồi xuống” để xem mình cần từ bỏ một thói xấu nào tệ hại nhất của mình, và tập một tính tốt đối lập (ví dụ: tập siêng năng việc đạo đức thay cho tính lười biếng…).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết “ngồi xuống” mỗi ngày qua việc dành cho Chúa năm phút cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, nhận ra ánh sáng Chúa soi dẫn trên hành trình theo Chúa của mình. Xin Chúa giúp chúng con trung thành  đến cùng. Amen.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

Suy niệm:

Sống là chấp nhận từ bỏ.
Có những điều xấu phải từ bỏ
như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc…
Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn:
chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống…
Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc.
Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng.
Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình.
Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội.
Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
Người mẹ thức trắng đêm để đan nốt chiếc áo cho con.
Người mẹ “là mẹ hơn” qua những hy sinh vất vả.
Từ bỏ vì yêu chẳng bao giờ thiệt thòi, mất mát.
Cuộc sống văn minh cho ta nhiều chọn lựa.
Con người dễ chọn cái tầm thường hơn cái cao cả,
chọn khoái lạc phù du hơn hạnh phúc vững bền,
chọn lợi ích cho cá nhân tôi hơn là cho tập thể.
Xem ra con người thích cái dễ dãi hơn.

Kitô hữu là người đã chọn theo Ðức Giêsu.
Làm môn đệ Ngài là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp.
Ngài đòi ta đặt tất cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự,
trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất,
trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai.
Những thụ tạo trên thật đáng trân trọng,
nhưng chúng chỉ có giá trị tương đối
khi sánh với Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ bỏ như Ðức Giêsu.
Ngài đã bỏ vinh quang thần linh để làm người như ta,
đã sống và đã hiến mạng sống vì yêu Cha và nhân loại.
Từ bỏ là đi vào cửa hẹp cùng với Ðức Giêsu.

Phép Rửa đã cho chúng ta trở thành môn đệ Ðức Kitô.
Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài,
chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt.
Từ bỏ phải là thái độ nội tâm cần gìn giữ luôn.
Chúng ta dễ nghiêng như tháp Pisa.
Ðiều hôm nay chưa dính bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay lại bất ngờ hấp dẫn.
Từ bỏ điều tôi có, và cứ có thêm mỗi ngày
thật là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ.
Chúng ta không được nửa vời, lừng khừng, thỏa hiệp.
Tháp đã bắt đầu xây, cuộc chiến đã khai mào.
Không còn là lúc ngồi xuống mà tính toán nữa.
Cần đầu tư để xây tháp, cần dồn sức để tiến quân.
Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín.
Vẫn có những Kitô hữu chịu dở dang và bại trận,
vì họ không dám sống đến cùng ơn gọi làm môn đệ.

Từ bỏ là cách diễn tả một tình yêu.
Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả.
Ước gì chúng ta vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu,
dám bán tất cả để thấy mình giàu có.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

8 THÁNG MƯỜI MỘT

Giáo Xứ, Một Môi Trường Ưu Tiên

Thế giới ngày nay có xu hướng lãng xa Thiên Chúa. Thế giới chỉ muốn các dữ kiện thực tế và không sẵn lòng để lắng nghe. Nhưng Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta mở rộng tấm lòng mình ra: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35). Giáo xứ là môi trường ưu tiên để trình bày chứng tá ấy. Chúng ta cần thể hiện lại trong thời đại hôm nay điều kỳ diệu đã xảy ra trong các cộng đoàn Kitôhữu đầu tiên: điều kỳ diệu của một sự sống mới, không chỉ về mặt thiêng liêng nhưng cả về mặt xã hội và lịch sử nữa.

“Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17, 21). Công Đồng Vatican II chú giải rằng qua những lời ấy, Chúa Giêsu đề nghị chúng ta “bắt chước sự kết hợp của Ba Ngôi thần linh để kết hợp các con cái Thiên Chúa trong tình yêu và chân lý” (MV 24). Thiên Chúa Ba Ngôi chính là kiểu mẫu của mọi mối tương quan con người và của đời sống chung giữa con người với nhau!

Từ mẫu thức tối thượng ấy, chúng ta có thể rút ra vô số hàm ý cho giáo xứ. Thực vậy, ơn gọi cao cả của một cộng đoàn giáo xứ là phấn đấu để một cách nào đó trở thành một minh họa về Thiên Chúa Ba Ngôi, “hòa hợp mọi sự khác biệt của con người” (AA 10): người già và người trẻ, nam và nữ, trí thức và lao động, giàu và nghèo …

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 08-11

Rm 13, 8-10; Lc 14, 25-33.

Lời suy niệm: “Có rất đông người cùng đi với Đức Giêsu, Người quay lại bảo họ: Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. Từ bỏ hết những gì mình có.”

          Trong số đám đông đi theo sau Chúa Giêsu, không phải tất cả đều đặt niềm tin trọn vẹn vào Người. Trong số đông đó, mỗi người đi theo Người với nhiều lý do khác nhau, điều này Người biết rõ. Nên Người đã đưa ra đòi buộc, để mỗi người lượng giá lại mình. Có còn muốn tiếp tục tiếp bước theo Người hay không.

          Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn đòi buộc mỗi người chúng con phải có quyết định dứt khoát với mọi sự trước khi bước đi theo Chúa. Xin cho chúng con ơn đức tin, đức cậy và đức mến, để chúng con có những quyết định dứt khoát, để sẵn sàng dâng hiến bản thân mình: vì tình yêu của Chúa đã yêu thương và đã chịu chết vì chúng con. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

08 Tháng Mười Một

Tôi Là Người Hạnh Phúc Nhất Trần Gian

Một ông vua giàu có nọ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn, bởi vì tất cả tài sản mà ông có đều do sự miễn cưỡng đóng góp của thần dân. Ông tự so sánh mình với những người hành khất: người hành khất nhận được tiền của do lòng thương của người khác, còn ông, ông nhận được tiền do sự cưỡng bách.

Ngày nọ, ông vua giàu có đã quyết định làm một việc táo bạo: đó là cải trang thành người hành khất để cảm nghiệm được những đồng tiền bố thí… Thế là mỗi ngày Chúa Nhật, ông biến mình thành một người ăn xin lê lết trước cửa giáo đường. Ông cho tất cả những tiền ăn xin được vào một chiếc hộp nhỏ. Tuy không là bao so với cả kho tàng của ông, nhưng có lẽ nó vẫn có giá trị hơn… Ông tự nghĩ: bây giờ ta nới thực sự là người giàu có nhất trên đời, bởi vì tiền của ta nhận được là do lòng thương xót của con người, chứ không do một sự cưỡng bách nào.

Khi đã gom góp được một số tiền khá lớn sau những năm tháng ăn xin trước cửa các giáo đường, ông đã xin từ chức khỏi ngai vàng và đi đến một phương xa, nơi không ai có thể nhận ra ông. Ông mua một mảnh đất, và tự tay cất được một ngôi nhà tranh đơn sơ. Không mấy chốc, do sự hòa nhã, vui tươi của ông, mọi người trong lối xóm đều mến thương ông, nhất là các em bé. Ông kể chuyện cho chúng nghe, ông đem chúng đi câu cá, ông dạy chúng ca hát.

Trong đám trẻ nhỏ, có một cậu bé gia đình còn nghèo hơn cả ông nữa. Cậu bé chỉ có vỏn vẹn một con chim họa mi. Nghe tin ông đau nặng, cậu bé đã vội vàng mang con chim đến tặng ông, với hy vọng rằng con chim sẽ hót cho ông được khuây khỏa.

Ðón nhận món quà, con người đã từng là vua của một nước mới thốt lên: “Từ trước đến nay, tất cả những gì tôi có, tôi đều lãnh nhận do lòng thương xót của người khác. Người ta cho tôi, nhưng không phải là cho tôi mà là cho một người hành khất. Giờ đây, với món quà tặng là con chim này, người ta tặng cho tôi với tất cả tấm lòng yêu thương… Chắc chắn, tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian”.

Một thời gian sau đó, trong vùng, có một người táđiền nghèo bị người chủ đe dọa lấy nhà và trục xuất ra khỏi mảnh vườn đang canh tác. Nghĩ đến cảnh hai vợ chồng và 7 đứa con dại bị đuổi ra khỏi nhà, ông vua không thể nào ăn ngủ được… Cuối cùng, ông quyết định tặng chính mảnh vườn và ngôi nhà của mình cho gia đình người tá điền nghèo… Và một lần nữa, không một đồng xu dính túi, ông lên đường trẩy đi một nơi khác.

Bùi ngùi vì phải chia tay với những người quen biết trong vùng, nhưng ông cảm thấy hạnh phúc vô cùng, bởi vì lần đầu tiên ông cảm nghiệm được niềm vui của sự ban tặng. Ông hiểu được rằng cho thì có phúc hơn là nhận lãnh… Lần này, ông thốt lên với tất cả xác tín: “Tôi là người hạnh phúc nhất trên trần gian này”.

Câu chuyện của ông vua đi tìm hạnh phúc trên đây có thể gợi lên cho chúng ta về hình ảnh của chuyến đi cuộc đời của chúng ta… Người Kitô là một người lữ hành đi tìm hạnh phúc. Và hạnh phúc đích thực của chúng ta là gì nếu không phải là trao tặng, trao tặng cho đến lúc trống rỗng, nhưng bù lại, chúng ta được lấp đầy bằng chính Chúa.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Thứ Tư – Tuần 31 – TN1 – Năm lẻ.

Bài đọc: Rom 13:8-10; Lk 14:25-33.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa là điều quan trọng hơn tất cả mọi sự.

Thoạt đọc hai Bài Đọc hôm nay, một người khó có thể tìm thấy sự dung hòa giữa tư tưởng của Phaolô và những đòi hỏi của Chúa Giêsu, vì trong khi Phaolô đặt sự quan trọng tuyệt đối cho tình yêu; Chúa Giêsu lại đòi người môn đệ phải ghét gia đình và ghét chính bản thân để làm môn đệ của Ngài.

Với chút ít suy tư, chúng ta thấy cả hai tư tưởng không có gì trái ngược nhau. Cả Chúa Giêsu và Phaolô đều đặt sự quan trọng tuyệt đối cho tình yêu Thiên Chúa; trong khi Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải đặt tình yêu Thiên Chúa lên trên tình yêu gia đình và yêu thương bản thân của mình.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.

1.1/ Tình yêu Thiên Chúa là điều quan trọng trên hết mọi sự: Sau khi đã tranh luận về vai trò quan trọng của đức tin trên Lề Luật trong việc làm cho con người trở nên công chính, Phaolô tiếp tục tranh luận về vai trò quan trọng của đức mến trên Lề Luật. Phaolô khuyên các tín hữu: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”

Thánh Thomas Aquinas đồng ý với quan điểm của Phaolô: Khi con người được thúc đẩy bởi tình yêu, con người không thể làm hại tha nhân trong bất cứ điều gì; nhưng luôn mong muốn cho tha nhân được điều tốt lành, và giúp đỡ tha nhân khi có dịp. Thomas Aquinas còn đẩy xa hơn khi so sánh sự quan trọng của tình yêu và Lề Luật: Tình yêu mang tính cách tích cực, vì nó không những điều khiển trí óc bên trong không cho con người làm hại tha nhân; trong khi Lề Luật mang tính tiêu cực, nó chỉ có thể giới hạn hai bàn tay con người mà thôi. Ví dụ, Lề Luật có thể ngăn cản con người không vi phạm điều răn thứ sáu; nhưng không thể làm con người đừng vi phạm điều răn thứ chín.

1.2/ Khi đã yêu thương là chu toàn Lề Luật: Phaolô kết luận: “Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.”

Chúa Giêsu cũng dạy vai trò quan trọng của tình yêu trên Lề Luật như Phaolô và Thomas Aquinas, khi Ngài sửa sai các kinh sư và biệt phái: Họ quá chú trọng đến việc thanh tẩy chân tay hay việc đóng thuế thập phân mà quên đi những điều quan trọng lớn lao như sự công chính và tình yêu. Ngài đòi hỏi họ phải nhìn sâu trong tâm hồn để thanh tẩy tất cả các điều nhơ nhớp phát xuất từ đó, như: ngoại tình, trộm cướp, giết người, tham lam, bỏ vạ, cáo gian, và biết bao tật xấu khác nữa.

Nói tóm, cả ba: Chúa Giêsu, Phaolô, và Thomas Aquinas đều nhận ra vai trò khẩn thiết của tình yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự; một khi con người đã có tình yêu Thiên Chúa, Lề Luật không còn chỗ đứng nữa. Tình yêu sẽ giúp con người vượt quá giới hạn của Lề Luật để tự do bay bổng, và đạt những kết quả kỳ diệu mà Lề Luật không thể nào đạt tới.

Điều chúng ta cần nhắc lại ở đây là cả ba đều dùng danh từ tình yêu (agapê) trong khuôn khổ chỉ có trong Kitô Giáo. Đây là một trong ba nhân đức đối thần: nó có nguồn gốc từ Thiên Chúa, được ban cho con người khi chịu bí-tích Rửa Tội; nhưng con người cần làm cho đức ái phát triển qua việc cầu nguyện, thường xuyên lãnh nhận các bí-tích, và thực hành đức ái trong cuộc sống thường ngày.

2/ Phúc Âm: Những đòi hỏi của tình yêu Thiên Chúa.

Theo trình thuật của Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Jerusalem. Nhiều người hy vọng Ngài sẽ dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại vương quốc của Thiên Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ suy nghĩ, đồng thời cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên Ngài quay lại và đưa ra 3 điều kiện cho họ:

2.1/ Điều kiện đi theo Chúa: Có thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất cả những gì con người sở hữu:

(1) Phải từ bỏ người thân: “Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp dùng ở đây là “mise,w” cónghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không để ý tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa Giêsu không dạy chúng ta phải ghét người thân như ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất chú trọng đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ Ngài hiểu ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân lên trên Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn Thiên Chúa.

(2) Phải từ bỏ mạng sống mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho con người, các môn đệ cũng đòi hỏi phải có sự hy sinh như thế. Khi một người yêu bản thân hơn yêu Thiên Chúa, họ sẽ từ chối việc hy sinh cho vinh quang Nước Chúa; nhưng sẽ tìm mọi cách để tìm vinh quang cho mình. Nhiều người cho đây có lẽ là thách đố to lớn nhất, vì nó đòi con người phải từ bỏ “chính con người mình;” nhưng chỉ khi nào một người đạt được điều này, họ mới dám hy sinh tất cả để theo Chúa. Thánh Phaolô cảm nhận được điều này khi ngài nói: “kể từ nay tối sống; nhưng không còn là tôi, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi.”

(3) Phải vác thập giá mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái ý, gian khổ, bất công … mà người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin Mừng.

2.2/ Để dẫn chứng sự cần thiết của việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định đi theo Chúa, ngài dùng hai ví dụ cụ thể:

(1) Việc xây tháp: Tiền là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng, và phải có đủ hay dư tiền trước khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết tiền, nhà thầu sẽ không tiếp tục làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và mọi người nhìn vào sẽ chê cười.

(2) Việc giao chiến: Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết định cho việc giao chiến; vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan sát đối phương trước để lượng định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có. Nếu thấy có cơ hội thắng thế thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp viện hoặc cầu hòa.

Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều kiện của Chúa, và lượng định sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu một người không đáp ứng được đòi của 3 điều kiện trên, anh không thể làm môn đệ của Chúa.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Tình yêu Thiên Chúa là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời Kitô hữu. Chúng ta phải làm mọi cách để tình yêu này tăng trưởng tối đa trong tâm hồn.

– Chúng ta phải cẩn thận suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức mình xem có theo được không. Một khi đã quyết định, chúng ta nhất quyết theo Ngài tới cùng.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************