Tháng 10 được gọi là tháng truyền giáo, là tháng Giáo hội dành đặc biệt để cầu nguyện cho việc truyền giáo cũng như nhắc nhở các tín hữu về sứ mệnh truyền giáo của mỗi người đã lãnh nhận bí tích rửa tội. Vào Chúa Nhật áp chót của tháng 10 Giáo hội cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo. Trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay ĐTC Phanxicô nói rằng Giáo Hội ngày nay cần những tấm lòng có khả năng thúc đẩy mình đi đến “các vùng ngoại biên của thế giới”.
SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO NĂM 2021 CỦA ĐTC PHANXICÔ
“Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20)
Anh chị em thân mến,
Một khi cảm nghiệm được sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa, một khi nhận ra sự hiện diện hiền phụ của Người trong đời sống cá nhân và cộng đoàn của chúng ta, chúng ta không thể không loan báo và chia sẻ những gì chúng ta đã thấy và đã nghe. Mối quan hệ của Chúa Giêsu với các môn đệ của Người, nhân tính của Người, như đã được mặc khải cho chúng ta trong mầu nhiệm Nhập thể, trong Tin Mừng và trong Mầu nhiệm Vượt qua của Người, cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương loài người chúng ta như thế nào và biến những niềm vui cũng như đau khổ, các mong ước và quan tâm của chúng ta trở thành của Người (x. Gaudium et Spes, 22). Mọi điều nơi Chúa Kitô nhắc nhở chúng ta rằng Người biết rõ thế giới của chúng ta và nhu cầu được cứu chuộc của nó, và kêu gọi chúng ta tích cực tham gia vào sứ mạng này: “Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (Mt 22, 9). Không ai bị loại trừ, không ai có thể cảm thấy xa lạ hay xa cách với tình yêu nhân ái này.
Lịch sử loan báo Tin Mừng bắt đầu với mong muốn thiết tha của Chúa, Đấng kêu gọi và muốn đối thoại thân thiện với mỗi người, như chính họ là (x. Ga 15, 12-17). Các Tông đồ là những người đầu tiên cho chúng ta biết điều này; họ nhớ ngay cả ngày và giờ khi họ gặp Người lần đầu tiên: “Lúc đó vào giờ thứ mười (tức là khoảng bốn giờ chiều)” (Ga 1, 39). Kinh nghiệm về tình bạn với Chúa, quan sát Người chữa lành bệnh nhân, đồng bàn với người tội lỗi, cho người đói ăn, gần gũi người bị ruồng bỏ, chạm vào người bị xem là ô uế, đồng hóa với người khốn khổ, mời gọi sống các Mối Phúc và dạy dỗ theo cách mới mẻ và có thẩm quyền, đã để lại cho họ một dấu ấn không thể xóa nhòa, gợi lên sự kinh ngạc, niềm vui lan tỏa và lòng biết ơn sâu sắc. Ngôn sứ Giêrêmia miêu tả kinh nghiệm này là một trong những nhận thức sâu sắc về sự hiện diện năng động của Chúa trong lòng chúng ta, thúc đẩy chúng ta thực hiện sứ mạng, bất kể những hy sinh và hiểu lầm mà nó có thể mang lại (x. 20, 7-9). Tình yêu luôn hành động và thôi thúc chúng ta chia sẻ một thông điệp tuyệt vời và tràn đầy hy vọng: “Chúng tôi đã gặp thấy Đấng Mêsia” (Ga 1, 41).
ĐTC Phanxicô nói tiếp: Với Chúa Giê-su, chúng ta cũng đã thấy, nghe và trải nghiệm rằng mọi việc có thể thay đổi. Ngay cả bây giờ, Người đã bắt đầu thời gian tương lai, nhắc nhở chúng ta về một chiều kích thiết yếu của nhân loại chúng ta, nhưng thường bị lãng quên; đó là “chúng ta được tạo dựng để đạt được sự viên mãn mà chỉ có thể tìm thấy trong tình yêu” (Fratelli tutti, 68). Một tương lai khơi dậy một đức tin có khả năng truyền cảm hứng cho các sáng kiến mới và định hình các cộng đồng những người, bằng cách học cách chấp nhận sự yếu đuối của chính mình và của người khác, thúc đẩy tình huynh đệ và tình bạn xã hội (ibid., 67). Cộng đoàn Giáo hội bộc lộ vẻ xinh đẹp của mình mỗi khi nhắc lại với lòng biết ơn rằng Chúa đã yêu thương chúng ta trước (x. 1 Ga 4, 19). “Sự ưu ái yêu thương của Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, và sự ngạc nhiên, tự bản chất của nó, không thể bị chúng ta sở hữu hay áp đặt… Chỉ bằng cách này, mầu nhiệm của sự nhưng không, sự dâng tặng bản thân cách nhưng không, mới sinh hoa trái. Lòng nhiệt thành truyền giáo cũng không bao giờ có thể có được do suy luận hay tính toán. ‘Ở trong trạng thái truyền giáo’ là một suy tư của lòng biết ơn” (Sứ điệp gửi các Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng, ngày 21 tháng 5 năm 2020).
Mặc dù vậy, mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Các Kitô hữu tiên khởi đã bắt đầu đời sống đức tin trong bầu khí thù địch và khó khăn. Những kinh nghiệm bị gạt ra ngoài lề và tù đày đan xen với những cuộc đấu tranh nội tâm và bên ngoài dường như mâu thuẫn và thậm chí phủ nhận những gì họ đã thấy và đã nghe. Tuy nhiên, thay vì là một khó khăn hay trở ngại khiến họ lùi bước hoặc co cụm, những trải nghiệm đó thôi thúc họ biến những vấn đề, xung đột và khó khăn thành cơ hội để thực hiện sứ mạng. Những hạn chế và trở ngại đã trở thành một cơ hội đặc biệt để xức dầu cho mọi thứ và mọi người bằng Thần Khí của Chúa. Không có gì và không ai bị loại khỏi sứ điệp giải thoát.
Chúng ta có một chứng tá sống động về tất cả những điều này trong sách Công vụ Tông đồ, cuốn sách mà các môn đệ truyền giáo luôn có trong tầm tay. Cuốn sách tường thuật cách thế mà hương thơm của Tin Mừng lan tỏa, gợi lên niềm vui mà chỉ riêng Chúa Thánh Thần mới có thể ban. Sách Công vụ Tông đồ dạy chúng ta chịu đựng gian khổ bằng cách bám chặt vào Đức Kitô, để tăng trưởng trong “xác tín rằng Thiên Chúa có thể hành động trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả trong những thất bại rõ ràng” và chắc chắn rằng “tất cả những ai phó thác cho Thiên Chúa vì tình yêu sẽ sinh hoa trái tốt” (Evangelii gaudium, 279).
Điều tương tự cũng đúng với chúng ta: thời đại của chúng ta không hề dễ dàng. Đại dịch đã cho thấy và làm tăng thêm nỗi đau, sự đơn độc, nghèo đói và những bất công mà rất nhiều người phải trải qua. Nó đã vạch trần cảm giác an toàn sai lầm của chúng ta và tiết lộ sự tan vỡ và phân cực đang âm thầm phát triển ở giữa chúng ta. Những người yếu đuối và dễ bị tổn thương nhất càng cảm thấy mỏng manh và tổn thương hơn. Chúng ta đã trải qua sự chán nản, vỡ mộng và mệt mỏi; chúng ta cũng không tránh khỏi sự tiêu cực ngày càng gia tăng bóp nghẹt hy vọng. Tuy nhiên, về phần chúng ta “chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Đức Kitô Giêsu là Chúa; còn chúng tôi, chúng tôi chỉ là tôi tớ của anh em, vì Đức Giêsu” (2Cr 4, 5). Nhờ đó, trong cộng đoàn và trong gia đình của chúng ta, chúng ta có thể nghe thấy sứ điệp cuộc sống mạnh mẽ vang vọng trong tâm hồn chúng ta và tuyên bố: “Chúa không ở đây, nhưng đã sống lại (Lc 24, 6)! Thông điệp hy vọng này phá tan mọi hình thức của thuyết tất định và, nó ban cho những ai để mình được nó chạm vào sự tự do và dũng cảm cần thiết để vươn lên và tìm kiếm với sự sáng tạo mọi cách có thể để thể hiện lòng trắc ẩn, “bí tích” của sự gần gũi của Thiên Chúa đối với chúng ta, một sự gần gũi không bỏ rơi một ai ở bên vệ đường.
Trong những ngày đại dịch này, trước cám dỗ ngụy trang và biện minh cho sự thờ ơ và lãnh đạm nhân danh việc giữ khoảng cách xã hội vì lý do sức khoẻ, thì sứ mạng của lòng nhân ái là nhu cầu cấp thiết, điều có thể làm cho sự giãn cách cần thiết đó trở thành cơ hội gặp gỡ, chăm sóc và thăng tiến. Do đó, “những gì chúng tôi đã thấy và đã nghe” (Cv 4, 20), lòng thương xót mà chúng tôi đã cảm nhận, có thể trở thành một điểm tham chiếu và một nguồn đáng tin cậy, cho phép chúng ta khôi phục niềm đam mê chung trong việc xây dựng “một cộng đồng thuộc về và liên đới xứng đáng với thời gian, sức lực và nguồn lực của chúng ta (Fratelli tutti, 36). Lời của Chúa hàng ngày giải cứu và cứu chúng ta khỏi những lý do có thể đẩy chúng ta vào kiểu hoài nghi tồi tệ nhất: “Không có gì thay đổi, mọi thứ vẫn như cũ”. Đối với những người thắc mắc tại sao họ nên từ bỏ sự an toàn, tiện nghi và thú vui nếu họ không thấy kết quả quan trọng nào, câu trả lời của chúng ta sẽ vẫn là: “Chúa Giêsu Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết và bây giờ Người toàn năng. Chúa Giêsu Kitô thực sự đang sống” (Evangelii gaudium, 275) và muốn chúng ta cũng sống, trong tình huynh đệ và có khả năng ấp ủ và chia sẻ sứ điệp hy vọng này. Trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta, rất cần những nhà truyền giáo của niềm hy vọng, những người được Chúa xức dầu, có thể nhắc nhở như một ngôn sứ rằng không ai được cứu bởi chính mình.
Giống như các Tông đồ và những Kitô hữu tiên khởi, chúng ta cũng có thể nói với niềm xác tín hoàn toàn rằng: “Chúng ta không thể không nói về những gì chúng ta đã thấy và đã nghe” (Cv 4, 20). Mọi thứ chúng ta nhận được từ Chúa đều phải được sử dụng tốt và được chia sẻ một cách tự do với người khác. Cũng như các Tông đồ đã thấy, đã nghe và đã chạm vào quyền năng cứu độ của Chúa Giêsu (x. 1 Ga 1, 1-4), chúng ta cũng có thể hàng ngày chạm vào thân xác đau khổ và vinh hiển của Chúa Kitô trong lịch sử của mỗi ngày và có thể tìm thấy can đảm để chia sẻ với mọi người mà chúng ta gặp một số phận hy vọng, ý thức chắc chắn rằng Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Là Kitô hữu, chúng ta không thể giữ Chúa cho riêng mình: sứ mạng loan truyền Tin Mừng của Giáo hội tìm thấy sự viên mãn hữu hình trong việc biến đổi thế giới của chúng ta và trong việc chăm sóc thụ tạo.
Và ĐTC Phanxicô nhắn nhủ: Chủ đề của Ngày Thế giới Truyền giáo năm nay – “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4, 20), là lời kêu gọi mỗi người chúng ta hãy “sở hữu” và mang đến cho người khác những gì chúng ta mang trong tim mình. Sứ mạng này luôn là dấu ấn của Giáo hội, vì “Giáo hội tồn tại để truyền giáo” (Thánh Phaolô VI, Evangelii nuntiandi, 14). Đời sống đức tin của chúng ta ngày càng yếu, mất đi sức mạnh ngôn sứ và khả năng khơi dậy sự kinh ngạc và lòng biết ơn khi chúng ta trở nên cô lập và rút lui thành những nhóm nhỏ. Tự bản chất của nó, đời sống đức tin đòi hỏi một sự cởi mở ngày càng tăng để đón nhận mọi người, ở mọi nơi. Những Kitô hữu đầu tiên, không khuất phục trước cám dỗ trở thành một nhóm ưu tú, được Chúa soi dẫn và được thu hút bởi sự sống mới đi đến với các dân tộc và làm chứng về những gì họ đã thấy và đã nghe: tin mừng về Vương quốc của Thiên Chúa đã đến gần. Họ đã làm như vậy với sự quảng đại, lòng biết ơn và sự cao thượng, tính cách điển hình của những người gieo hạt giống với ý thức rằng những người khác sẽ được hưởng thành quả của những nỗ lực và hy sinh của họ. Tôi thích nghĩ rằng “ngay cả những người yếu nhất, giới hạn và gặp vấn đề nhất cũng có thể trở thành những nhà truyền giáo theo cách riêng của họ, vì lòng tốt luôn có thể được chia sẻ, ngay cả khi nó tồn tại bên cạnh rất nhiều yếu đuối” (Christus vivit, 239).
Vào Ngày Thế giới Truyền giáo mà chúng ta cử hành hàng năm vào Chúa Nhật áp chót của tháng 10, chúng ta nhớ lại với lòng biết ơn tất cả những người nam nữ, những người bằng chứng tá cuộc sống của họ đã giúp chúng ta canh tân cam kết khi lãnh nhận bí tích rửa tội trở thành những tông đồ quảng đại và vui tươi của Tin Mừng. Chúng ta hãy đặc biệt nhớ đến tất cả những ai kiên quyết lên đường, rời bỏ nhà cửa và gia đình, để mang Tin Mừng đến tất cả những nơi và cho những người khát khao sứ điệp cứu độ của nó.
Khi chiêm ngưỡng chứng tá truyền giáo của họ, chúng ta được thôi thúc để can đảm cầu xin “xin Chủ ruộng hãy sai những người làm công vào cánh đồng của Người” (Lc 10, 2). Chúng ta biết rằng lời kêu gọi truyền giáo không phải thuộc về quá khứ, hay là một sự lãng mạn còn sót lại từ thời trước. Ngày nay, Chúa Giêsu cũng cần những trái tim có khả năng trải nghiệm ơn gọi như một câu chuyện tình yêu đích thực thúc giục họ đi ra các vùng ngoại vi của thế giới, như là sứ giả và tác nhân của lòng thương xót. Người đưa ra lời kêu gọi này với tất cả mọi người, và theo những cách khác nhau. Chúng ta có thể nghĩ về những vùng ngoại vi xung quanh chúng ta, ở trung tâm của các thành phố hoặc của chính gia đình chúng ta. Sự cởi mở phổ quát đối với tình yêu có một chiều kích không phải là địa lý mà là hiện hữu. Luôn luôn, nhưng đặc biệt là trong những thời điểm đại dịch này, điều quan trọng là chúng ta phải phát triển khả năng hàng ngày để mở rộng vòng kết nối của mình, để tiếp cận với những người khác, mặc dù gần gũi với chúng ta, nhưng không phải là một phần ngay lập tức trong “vòng tròn lợi ích” của chúng ta (x. Fratelli tutti, 97). Truyền giáo là sẵn sàng suy nghĩ như Chúa Kitô, cùng với Người tin tưởng rằng những người xung quanh chúng ta cũng là anh chị em của tôi. Xin tình yêu thương từ bi của Người chạm đến trái tim chúng ta và làm cho tất cả chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo đích thực.
Xin Mẹ Maria, môn đệ truyền giáo đầu tiên, làm cho lòng khao khát trở nên muối và ánh sáng cho các miền đất của chúng ta gia tăng nơi những người đã lãnh nhận bí tích rửa tội (x. Mt 5, 13-14).
Roma, đền thờ thánh Gioan ở Laterano, 6 tháng 1 năm 2021, lễ Trọng Chúa Hiển Linh
Phanxicô
Nguồn: Đài Vatican News